Xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản

admin    04/08/2021 03:36:55

Theo báo cáo xu hướng thị trường bất động sản của PwC, bất động sản công nghệ đã trở thành xu thế chính trong ngành địa ốc từ năm 2019. Tuy nhiên, khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra với diễn biến phức tạp và có một số ảnh hưởng nhất định đến thị trường, quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản mới được nghiêm túc nhìn nhận và đang được thúc đẩy triển khai một cách nhanh chóng với mục tiêu toàn diện hơn.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản là gì?

xu-huong-chuyen-doi-so-trong-linh-vuc-bat-dong-san
Chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản

Chuyển đổi số có thể được hiểu đơn giản là hoạt động sử dụng các công nghệ kỹ thuật số hiện đại nhằm thay đổi mô hình kinh doanh, cách thức vận hành cũng như cách tiếp cận, giao tiếp, chăm sóc khách hàng…của các doanh nghiệp.

Là lĩnh vực có đặc thù sản phẩm giá trị cao, bất động sản được cho là ngành còn khá bảo thủ trong việc thích ứng với những mô hình công nghệ mới. Tuy nhiên, không nằm ngoài xu hướng của thế giới, cũng như đứng trước tình thế thay đổi giải pháp kinh doanh để đáp ứng sự biến động của thị trường, ngành bất động sản Việt Nam đang từng bước áp dụng các công nghệ vào trong lĩnh vực kinh doanh này.

Các công nghệ chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản

xu-huong-chuyen-doi-so-trong-linh-vuc-bat-dong-san
Chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản làm tăng thêm trải nghiệm cho khách hàng.

Với sự phát triển tân tiến, hàng loạt các ứng dụng thông minh phục vụ việc nghiên cứu thị trường, tìm kiếm thông tin và thực hiện giao dịch bất động sản…đã và đang được đưa vào hoạt động kịp thời, như một giải pháp tối ưu kích thích thị trường bất động sản thay đổi. Điều này đã làm tăng hiệu quả hợp tác, mang lại nhiều giá trị cho các nhà đầu tư và khách hàng…

Trước một số hạn chế do giãn cách xã hội, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã lần lượt chuyển đổi sang hình thức kinh doanh online. Trong đó, phương pháp phổ biến nhất được áp dụng hiện nay chính là livestream, giúp đưa thông tin đến khách hàng một cách trực quan và sống động.

Bên cạnh đó, việc áp dụng những ứng dụng công nghệ thực tế ảo 3D, true360, VR (Virtual Reality) hay sử dụng tin đăng có video, 3D scanning…cho phép khách hàng dễ dàng xem được hình ảnh thực tế của dự án với đầy đủ các thông tin và đưa ra đánh giá mà không cần phải di chuyển đến tận nơi.

Theo batdongsan.com.vn, lượng xem trung bình đối với tin đăng có 3D scanning trong năm 2020 được thống kê nhiều gấp 7 lần tin đăng bình thường hơn các năm trước. Nhu cầu và sự quan tâm của khách hàng dành cho những dạng tin đăng này đều tăng rõ rệt so với thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát. Cụ thể số lượng tin đăng có 3D scanning trên trang này tăng đến hơn 50%.

Chuyển đổi số ngành bất động sản – xu hướng tất yếu để phát triển

xu-huong-chuyen-doi-so-trong-linh-vuc-bat-dong-san
Chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản là xu hướng tất yếu để phát triển.

Đại dịch Covid-19 như một “cú hích lớn” giúp cho những chương trình chuyển đổi số được đẩy nhanh tiến độ không chỉ ở quy mô doanh nghiệp mà còn quy mô quốc gia, không chỉ đối với ngành bất động sản nói riêng mà còn những ngành khác nói chung.

Những làn sóng dịch bệnh xuất hiện rồi được dập tắt liên tục trong thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến hành vi của khách hàng, khiến cho nhiều doanh nghiệp bất động sản bị đặt vào tâm thế phải tập trung vào xây dựng kế hoạch chuyển đổi số càng nhanh càng tốt để thích nghi với tình hình thực tế.

Báo cáo triển vọng bất động sản thương mại 2021 của Deloitte thống kê rằng, có đến 56% doanh nghiệp cho biết đại dịch Covid-19 đã giúp họ nhận ra những thiếu sót trong việc số hóa quy trình kinh doanh. Vì vậy, 45% doanh nghiệp có kế hoạch tăng cường đầu tư vào công nghệ trong vòng 1 năm tới.

Theo các chuyên gia, việc đầu tư công nghệ đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số được xem là một giải pháp cấp bách mang lại rất nhiều lợi ích cho ngành bất động sản. Chuyển đổi số mang đến những cơ hội như tiết kiệm chi phí trong việc tiếp cận với thị trường và chạm đến khách hàng mục tiêu chính xác hơn. Khách hàng cũng được kết nối thông tin nhanh chóng và đầy đủ hơn nhờ tăng cường mức độ tương tác với chủ đầu tư… Đồng thời, mọi nguồn lực khác cũng sẽ được tối ưu hoá, giúp ngành bất động sản vượt qua được những thách thức trong thời điểm này.

Thực tế, đã có rất nhiều công ty bất động sản như Cen Group, Sunshine Group, Vin Group…đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số hiện đại với mục tiêu đưa thị trường bất động sản minh bạch hơn về thông tin, hoạt động tiết kiệm hơn về chi phí và thời gian giao dịch.

Hơn nữa, với những thay đổi của thị trường cạnh tranh khốc liệt và biến động không ngừng, yêu cầu về sản phẩm và dịch vụ ngày càng đa dạng, trải nghiệm của khách hàng đòi hỏi nâng cao mỗi ngày… Các doanh nghiệp dù muốn hay không cũng sẽ chịu sự tác động của quá trình chuyển đổi số ngay từ bây giờ và trong những năm tới, bắt buộc phải thay đổi để phù hợp với xu thế và hướng tới một tương lai mới bền vững hơn.

Thanh Hiếu