Vì sao bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn nửa cuối 2021?

admin    30/07/2021 10:44:00

Dịch bệnh Covid-19 như “một cơn ác mộng” vẫn đang chìm đắm với những hệ luỵ mà nó đã và đang gây ra. Việc tìm một giải pháp đầu tư an toàn trong bối cảnh này, luôn là nỗi băn khoăn của nhiều nhà đầu tư lúc bấy giờ.

Giữa sự ảm đạm của thị trường vàng, sự biến động liên tục của thị trường chứng khoán, bất động sản vẫn là kênh đầu tư sáng suốt mang tính ổn định lâu dài và đem lại nhiều cơ hội hấp dẫn. Với mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch, triển khai tiêm vắc xin toàn diện, vừa đảm bảo phát triển kinh tế” của nhà nước, dịch bệnh có khả năng sẽ được kiểm soát hoàn toàn trong thời gian sớm nhất, tạo nên một đòn bẩy giúp thị trường bất động sản tăng trưởng nhanh chóng.

Thị trường đầu tư bất động sản thời gian qua vẫn đang vô cùng khả quan

Tổng quan thị trường bất động sản quý II/2021

Theo batdongsan.com.vn, báo cáo thị trường bất động sản quý II/2021 và nhận định xu thế thị trường 6 tháng cuối năm cho biết, số lượng doanh nghiệp bất động sản mới thành lập trong quý II/2021 tăng 45% so với 2 quý đầu năm 2020.

Thị trường vẫn duy trì một số điểm sáng khi mức độ quan tâm và nhu cầu giao dịch cao hơn so với quý trước và hầu hết các tháng trong năm 2020.

Cụ thể, lượng tin đăng rao bán bất động sản tăng 23% so với quý I/2021. Lượng khách hàng tìm mua & thuê bất động sản trên cả nước tăng đến 54% trong quý II. Mức độ tìm kiếm nhà đất tăng 8% trên toàn trang so với quý I/2021 và so với cùng kỳ 2020 tăng 13%.

Dự báo tích cực về thị trường bất động sản nửa cuối 2021

Giá bất động sản được dự báo sẽ tăng trong thời gian tới.

Từ đầu năm đến nay, thực tế cũng đã chứng minh, giá bất động sản không hề giảm mà chỉ đi ngang hoặc tăng nhẹ mặc dù gặp rất nhiều khó khăn. Điều này cho ta thấy rằng, sức đề kháng của bất động sản vẫn tốt và không bị ảnh hưởng quá tiêu cực dưới biến động của thị trường.

Trước đó, khi làn sóng lần thứ 3 của dịch Covid-19 nổi lên và được kiểm soát trong thời gian ngắn, đã tạo nên một cơn sốt đất trên diện rộng khắp Việt Nam trong quý I/2021. Vì vậy, niềm tin về thị trường bất động sản tăng tốc mạnh mẽ trở lại sau đợt dịch thứ 4 này đều có cơ sở.

Cứ theo chu kỳ, sau mỗi đợt dịch thì nhu cầu bất động sản bật tăng trở lại, thị trường bị dồn nén càng mạnh sẽ khiến lực bật càng cao.

Kịch bản nào cho thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2021?

Đánh giá 6 tháng cuối năm 2021, các chuyên gia đều cho rằng, yếu tố tác động lớn nhất đến tình hình thị trường bất động sản chính là diễn biến của dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, không chỉ riêng bất động sản mà các lĩnh vực khác có phục hồi và phát triển tốt hay không còn dựa vào mức độ kiểm soát của dịch bệnh.

Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm sẽ có tối thiểu 2 kịch bản xảy ra. Với kịch bản xấu, việc dập tắt làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 này tốn nhiều thời gian hơn trong quý III & quý IV/2021, toàn thị trường sẽ khó đạt mức tăng trưởng trên 20% và cần nhiều sự trợ lực từ nhà nước.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia cũng như các nhà đầu tư đều đang rất tin tưởng và kỳ vọng vào một kịch bản tích cực hơn, bởi thực tế qua 3 đợt dịch trước nhà nước đã thành công trong việc ứng phó và áp đảo tình hình một cách nhanh chóng. Hơn nữa, số lượng vaccine đang được đưa đến Việt Nam với số lượng lớn có thể giúp cho số lượng người được tiêm vaccine tăng nhanh trong quý III/2021. Mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Quốc hội ngày 25/7 cho biết – “Nhờ nỗ lực thúc đẩy và ngoại giao, sẽ có khoảng hơn 12 triệu vaccine sẽ được chuyển cho các địa phương đang có dịch; các tỉnh, thành phố là đầu tàu kinh tế; các tỉnh khác để tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ”.

Vì vậy, nếu kịch bản này diễn ra theo đúng lộ trình, nhu cầu giao dịch bất động sản sẽ tăng trưởng nhanh trong những tháng tới. Chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường bất động sản vào giữa quý III và nhiều cơ hội khởi sắc trong quý IV/2021. Khả năng tăng trưởng sẽ đạt ít nhất 25 – 30% khi các doanh nghiệp cùng nỗ lực tăng tốc tối đa.

Đây là cơ sở cho kịch bản khả quan của thị trường bất động sản giai đoạn nửa cuối năm 2021 và củng cố thêm niềm tin rằng bất động sản vẫn sẽ là kênh đầu tư an toàn – sinh lợi – hiệu quả ngay trong lúc này.

Thanh Hiếu