Tư vấn viên bất động sản – Hào quang, nước mắt và sự trân trọng

admin    22/05/2018 01:15:28

Ẩn sau những hào quang của nghề tư vấn bất động sản cũng có những góc khuất, nơi những nỗ lực chưa chắc đã được đến đáp bằng hoa hồng mà là những giọt nước mắt.
Tin liên quan:

Nhắc đến nghề môi giới bất động sản, người ta nghĩ ngay đến ngay một công việc với thu nhập đáng mơ ước, tự do giờ giấc và sang chảnh nhưng ít ai biết rằng, đằng sau vẻ bóng loáng đôi khi là câu chuyện của va vấp và mồ hôi. Dù sở hữu tài sản trong mơ hay vị trí cấp cao, điều tất cả mong ước đơn giản chỉ là niềm tin và sự trân trọng.

Giá trị cống hiến và mong muốn sự tôn trọng của khách hàng
Lâu nay người ta vẫn hay nhầm lẫn nghề tư vấn bất động sản (nhân viên kinh doanh BĐS) với nghề môi giới và “cò đất”, dẫn đến những ánh nhìn thiếu thiện cảm và thiếu tôn trọng. Không đơn giản chỉ tìm kiếm khách hàng, kết nối khách hàng với các sản phẩm, các chuyên viên kinh doanh còn là ‘trung tâm bảo hành’ sau khi giao dịch kết thúc.
Ngoài ra, các chuyên viên tư vấn còn cùng lúc làm nhiều việc như: Mở rộng data khách hàng mới, chăm sóc khách hàng và chịu trách nhiệm trước những rủi ro về pháp lý, hợp đồng.
Bằng kiến thức chuyên môn và cái tâm trong nghề, những tư vấn viên mang đến cho khách hàng những sự lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu và mang lại những khoản lợi nhuận lớn cho khách hàng đầu tư. Từ sự đánh đồng của dư luận, nghề tư vấn BĐS bị hiểu lầm là ‘cò đất’, sự tôn trọng dành cho họ vì thế cũng ít đi. Thế nên, sau tất cả nỗ lực và cống hiến, điều hầu hết các tư vấn viên trong ngành mong muốn đôi khi chỉ là sự nhìn nhận đúng chuyên môn và sự trân trọng của khách hàng.
Thành công: Kết quả của hành trình dài
Ai trong nghề cũng hiểu để đạt được một giao dịch thành công là điều không hề dễ dàng. Nếu không có mối quan hệ, nhân viên tư vấn phải đầu tư chi phí và thời gian, công sức để tìm kiếm khách hàng.
Nói về chi phí đầu tư, thực tế mỗi tháng các bạn có thể chi ra vài triệu cho tiếp thị – quảng cáp, con số gấp đôi, gấp ba vào giai đoạn cao điểm. Và các tư vấn viên điều hiểu đó là việc phải làm, khi tiếp cận được khách, cơ hội bán hàng thành công sẽ tăng lên và ngược lại.

Hoạt động trong lĩnh vực tư vấn BĐS, các chuyên viên chẳng còn có khái niệm “cuối tuần” bởi ngày nào cũng hoạt động hết công suất. Có khi nửa đêm 12 giờ đêm, 2 giờ sáng bật dậy để đăng tin quảng cáo hoặc trả lời tin nhắn khách chốt.

Tư vấn BĐS không những cần chuyên môn, khả năng giao tiếp, thuyết phục tốt mà còn cần sự kiên trì, chăm chỉ và vững tâm lý. Đặc thù của nghề như làm dâu trăm họ bởi mỗi khách hàng mỗi tính cách khác nhau,  vẫn tồn tại sự thiếu tôn trọng bởi họ chưa hiểu rõ về nghề và nghĩ sale đang “ăn chặn” trên số tiền lời đầu tư.
Chi phí và công sức bỏ ra để có được một giao dịch là rất lớn và là khoản phải chi cho dù có giao dịch hay không. Bởi tâm lý “khát” giao dịch nên tư vấn viên cũng gặp nhiều cạm bẫy. Nếu không tỉnh táo và thông minh, tư vấn viên khó lòng phân biệt và có cách xử lý phù hợp.
Và quan trọng hơn hết, dù nỗ lực đến đâu thì yếu tố may mắn luôn là điều mà không một chuyên viên tư vấn nào quyết định được. Người ta hay an ủi nhau là cần có ‘cái duyên’ với nghề là vậy.

Chờ hào quang đến muộn hay từ bỏ?
Đó có lẽ là câu hỏi mà không chỉ các chuyên viên tư vấn BĐS mà bất cứ bạn trẻ nào cũng từng đặt ra cho chính mình. Thành công luôn là điều ai cũng mong muốn nhưng thời điểm nó đến tuyệt nhiên không ai biết trước được. Với các chuyên viên ngành BĐS, chờ hào quang đến chính là ranh giới thách thức giữa: Tiếp tục hay từ bỏ?
Thực tế cho thấy phần lớn chuyên viên BĐS qua quá trình theo đuổi đã ít nhiều có được mức thu nhập xứng đáng, khả năng thăng tiến cũng chính là điểm hấp dẫn níu chân họ ở lại.
Với nghề này, có những lựa chọn chẳng cần biết đúng sai và niềm an ủi duy nhất có lẽ là dù từ bỏ hay tiếp tục thì không chỉ có bản thân bạn cảm thấy tiếc nuối.

Ngọc Ánh