Thịnh hành xu hướng sống xanh: “Nóng” BĐS Quảng Nam

admin    27/01/2021 04:19:01

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm không khí, tiếng ồn ngày càng gia tăng, khiến những đô thị sầm uất không còn là lựa chọn hàng đầu của những người vốn đề cao lối sống lành mạnh, quan tâm đến sức khỏe. Đặc biệt, kể từ dịch bệnh Covid-19 bùng phát, với mức độ lây lan nghiêm trọng, lối sống xanh, gần gũi với thiên nhiên trở nên thịnh hành. Làn sóng đầu tư BĐS cũng ồ ạt dịch chuyển đến các khu vực ven đô, “kế sông, cận thủy”. Trong đó, Quảng Nam là một trong những điểm đến lý tưởng, thu hút dòng tiền của giới đầu tư, hàng loạt các dự án ven sông, ven biển được phát triển nhằm thỏa mãn nhu cầu về một cuộc sống xanh.

BĐS xanh thịnh hành

Lối sống xanh, không chỉ đơn thuần là “yêu cây cối” mà còn chú trọng đến vấn đề môi trường, sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) định nghĩa, lối sống xanh có nghĩa là đưa ra lựa chọn bền vững về ăn uống, di chuyển, những món đồ chúng ta mua cũng như cách sử dụng và loại bỏ. Chúng ta có thể sống xanh tại nơi làm việc hoặc ngay tại ngôi nhà của mình và sống xanh sẽ duy trì một môi trường lành mạnh. Như vậy, EPA đã chỉ ra tính kết nối giữa lối sống của con người và sự phát triển bền vững thông qua lựa chọn sống xanh.

Theo báo cáo của World Green Building Trends 2019 do Dodge Data & Analytics, mức độ quan tâm đến không gian sống lành mạnh, tốt cho sức khỏe của người dân Việt Nam hiện nay là 28%, cao hơn mức trung bình trên toàn cầu, chỉ đứng sau Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi và Mỹ. Và con số này vẫn tiếp tục tăng lên khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Trên cơ sở đó, tiêu chí lựa chọn BĐS cũng có sự thay đổi rõ rệt. Theo báo cáo tiêu điểm thị trường quý I/2020 của CBRE Việt Nam cũng chỉ ra rằng, hiện nay, người mua nhà để ở và nhà đầu tư không chỉ chú ý đến ngôi nhà của mình mà còn sẵn sàng bỏ tiền cho môi trường và tiện ích sống xung quanh. Họ cũng chú trọng nhiều vào chất lượng quản lý dự án, theo hướng tăng cường các hoạt động giữ gìn vệ sinh chung và các yếu tố liên quan đến sức khỏe khác. Riêng nhóm khách hàng thượng lưu, đầu tư cho không gian sống còn giúp họ tái tạo năng lượng sau những khoảng thời gian làm việc căng thẳng, không chỉ giúp giải tỏa mệt mỏi mà còn là nơi khẳng định tầm vóc và dấu ấn cá nhân.

Môi trường sống trong lành, thư giãn giúp gia chủ có thể tận hưởng cuộc sống trọn vẹn.

Cũng từ đó, giới chuyên gia BĐS tại Việt Nam dự đoán, BĐS xanh sẽ tiếp tục “làm mưa, làm gió” trên thị trường trong thời gian tới và trên đà tăng giá. Tuy nhiên, loại hình này đang trở thành hàng hiếm, khi mặt tiền các con sông tại các đô thị lớn tại nước ta đã trở nên chật chội. Điều này sẽ thôi thúc các đơn vị, doanh nghiệp địa ốc không ngừng tìm kiếm và phát triển các dự án BĐS xanh tại những địa phương tiềm năng khác.

Tiềm năng phát triển BĐS xanh tại Quảng Nam

Theo quan niệm xưa, nếu lựa chọn được mảnh đất có đầy đủ 3 tiêu chí “Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ quả đúng là thiên thời – địa lợi – nhân hòa. Trong đó, yếu tố thứ 2 là mảnh đất gần sông (nhị cận giang) hiện nay được nhiều người áp dụng hơn cả. Bởi lẽ, dưới góc độ phong thủy, nước là một trong 5 yếu tố mang lại nguồn năng lượng sống tích cực. Nhà gần sông, cạnh hồ sẽ được tạo sinh khí tốt lành, thuận đường phát triển, sức khỏe, may mắn. Còn dưới góc độ khoa học, những con sông lớn sẽ góp phần thanh lọc không khí, dòng nước, giúp giảm tiếng ồn, bụi bẩn, giảm những xung sát từ xe cộ qua lại, hài hòa giữa cảnh quan nhà cửa lẫn cảnh quan du lịch. Từ đó, mang đến môi trường sống trong lành, thư giãn giúp gia chủ có thể tận hưởng cuộc sống trọn vẹn.

Trên cơ sở đó, giới đầu tư ồ ạt xuống tiền tại Quảng Nam bởi đây là địa phương sở hữu lợi thế địa hình tự nhiên và những giá trị khác có thể phát triển những dự án BĐS xanh bền vững. Quảng Nam có hệ thống sông ngòi dày đặc, tổng chiều dài hơn 900km, từ nhiều thế kỷ trước nơi đây nổi tiếng với hệ thống giao thông đường thủy phát triển và hoạt động giao thương trên các dòng sông diễn ra tấp nập. Các con sông lớn tại Quảng Nam bao gồm là sông Thu Bồn, sông Trường Giang, sông Cẩm Lệ, sông Cổ Cò. Và các con sông nhỏ khác như sông An Tân, sông Tiên. Với hệ thống sông ngòi dày đặc, chảy qua gần như tất cả các huyện của tỉnh Quảng Nam đã mang đến điểm nhấn cảnh quan kiến trúc và tạo ra những quỹ đất rộng lớn, mặt tiền sông đầy tiềm năng để phát triển các dự án BĐS ven sông.

Các dự án BĐS tại Quảng Nam ven dòng sông Cổ Cò.

Bên cạnh đó, Quảng Nam còn nắm giữ lợi thế về đường bờ biển kéo dài 125km từ Điện Ngọc đến giáp vịnh Dung Quất với các bãi biển đẹp như Cửa Đại, Bằng An, Cù Lao Chàm, Hà My, Tam Thanh, Bãi Rạng. Môi trường biển không bị ô nhiễm, độ dốc ít, cát mịn và độ mặn vừa phải, nước biển xanh.

Bên cạnh những di sản văn hóa thế giới, Quảng Nam còn mang đậm bản sắc của những làng quê Việt Nam, như làng gốm Thanh Hà, làng mộc Kim Bồng, làng rau Trà Quế, làng Triêm Tây mang đến một cuộc sống yên bình của người dân nơi đây và trải nghiệm thú vị cho du khách.

Từ những điều kiện thuận lợi về điều kiện tự nhiên, các giá trị văn hóa nền tảng, hàng loạt các khu nghỉ dưỡng, khu đô thị ven sông tại Quảng Nam nối đuôi nhau ra đời. Trong đó phải kể đến Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, Khu phức hợp dịch vụ nghỉ dưỡng Bình Dương, Khu du lịch nghỉ dưỡng và sân gôn cao cấp Mai House Hội An, Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An… Và trong tương lai gần, hàng loạt các dự án BĐS khác sẽ được triển khai đáp ứng nhu cầu về một cuộc sống tiện nghi, gần gũi với thiên nhiên, mang đến những trải nghiệm thú vị.

Liên Vy