Tái lập dòng chảy sông Cổ Cò: “cú hích” phát triển du lịch, BĐS

admin    18/12/2020 04:05:28

Sông Cổ Cò từng được ví là “con đường tơ lụa” nối liền Đà Nẵng và Quảng Nam, nhưng trải qua thời gian, dòng sông bị bồi lắng và đang dần rơi vào quên lãng. Để hồi sinh dòng sông, đánh thức tiềm năng vốn có và viết tiếp câu chuyện lịch sử, nét đẹp văn hóa “trên bến, dưới thuyền”, dự án khơi thông dòng chảy sông Cổ Cò chính thức khởi động và dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Dự án này cũng mở ra cơ hội phát triển du lịch, thúc đẩy BĐS bứt phá mạnh mẽ.

Hồi sinh dòng sông Cổ Cò

Theo nhiều tư liệu, sông Cổ Cò (tên gọi khác là Lộ Cảnh Giang), có chiều dài gần 28km, trong đó trong đó đoạn chảy qua Đà Nẵng 7,4 km, Quảng Nam gần 20 km. Sông Lộ Cảnh Giang ngày ấy nổi tiếng trong lịch sử giao thương của xứ Đàng Trong, nối liền tiền cảng lớn Đà Nẵng và thương cảng sầm uất Hội An vào những thế kỷ XVI – XVIII.

Trải qua những thăng trầm lịch sử, quá trình phân hóa, bồi lấp của thiên nhiên, sông Cổ Cò một thời phồn thịnh dần vắng bóng tàu thuyền và chỉ còn những khúc sông ngắn, cạn. Chính vì thế, khao khát “vực dậy” dòng sông vẫn luôn cháy bỏng trong lòng những người con xứ Quảng thế hệ hôm nay. Vì lẽ đó, dự án nạo vét sông Cổ Cò đã chính thức khởi công vào quý III-2020.

Dự án nạo vét sông Cổ Cò đã chính thức khởi công vào quý III-2020.

Tuy nhiên, trong hơn một năm qua, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều dự án, công trình xây dựng bị đình trệ, khiến người dân lo ngại công tác nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò sẽ bị chậm trễ. Theo thông tin mới nhất, chiều ngày 15-12-2020, tại buổi tiếp xúc với cử tri quận Ngũ Hành Sơn để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 16 (HĐND TP Đà Nẵng khoá IX), Ông Lê Trung Chinh, tân Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, đối với dự án nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò qua địa bàn quận Ngũ Hành Sơn đã có sự thống nhất giữa Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, dự án sẽ triển khai đúng tiến độ.

Du lịch, BĐS Đà Nẵng, Quảng Nam bứt phá

Khơi thông dòng sông Cổ Cò không chỉ trả lại những giá trị vốn có của nó mà còn khơi dậy tiềm năng phát triển du lịch và tạo ra bàn đạp thúc đẩy BĐS khu vực lân cận bứt phá mạnh mẽ.

Sông Cổ Cò sở hữu vị trí nổi trội, nằm cạnh những bãi biển đẹp, các địa điểm du lịch nổi tiếng thường xuyên thu hút du khách thập phương ghé thăm như Phố cổ Hội An, Ngũ Hành Sơn, Bán đảo Sơn Trà, Cù Lao Chàm, Bà Nà Hills,…Chính vì vậy, nhiều người vẫn kỳ vọng, sau khi con sông tái lập dòng chảy và hạ tầng ven sông hoàn thiện, đây sẽ trở thành danh thắng của dải đất miền trung và một điểm đến mới lạ, hấp dẫn. Những chuyến tàu sẽ chở du khách xuôi mái ghé thăm những làng quê yên bình, trù phú để nghe kể những câu chuyện về con người xứ Quảng mộc mạc, chân tình và hiếu khách. Đồng thời, với quy hoạch hạ tầng đồng bộ, nhiều công trình phục vụ du lịch ra đời, cùng những bước chuyển mình của chuỗi đô thị ven sông sẽ mang đến các sản phẩm, dịch vụ du lịch đẳng cấp, xứng tầm.

Dự án khơi thông sông Cổ Cò góp phần thúc đẩy BĐS Đà Nẵng, Quảng Nam bứt phá.

Có thể nói rằng, trong những năm vừa qua, chính quyền TP Đà Nẵng, Quảng Nam cùng các tập đoàn, nhà đầu tư không ngừng đánh thức tiềm năng của con sông này, cũng từ đó tạo ra “đòn bẩy” thúc đẩy thị trường BĐS ven sông Cổ Cò bùng nổ. Chỉ trong thời gian ngắn, những vùng đất hoang hóa xung quanh được các chủ đầu tư phát triển thành những dự án sinh thái và khu nghỉ dưỡng cao cấp bên bờ sông. Phải kể đến dự án Khu đô thị sinh thái làng quê Cổ Cò, Khu đô thị Phú Mỹ An, Grandriver city, Coco Riverside City, New Hội An Mansion. Nổi bật là khu đô thị và tổ hợp văn phòng công nghệ cao FPT City Đà Nẵng, tổ hợp du lịch giải trí – Coco Bay, cùng nhiều dự án hấp dẫn khác đang được các chủ đầu tư triển khai.

Quá trình thực hiện dự án khơi thông sông Cổ Cò ắt hẳn sẽ còn tiêu tốn nhiều tiền bạc, công sức. Tuy nhiên khi chứng kiến dòng sông đang “thay da đổi thịt” từng ngày, trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn và chuỗi đô thị ven sông đang dần khai sinh hơn ai hết chính quyền và người dân TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam luôn cảm thấy tự hào và càng quyết tâm hơn.

Hà Liên