Quảng Nam-Đà Nẵng: Quỹ đất khu trung tâm đã cạn, vùng ven thành tâm điểm

admin    05/09/2018 08:51:50

Khu vực Quảng Nam-Đà Nẵng đang ngày càng khan hiếm đất ở. Đất bị “thổi giá” lên cao làm người dân có nhu cầu khó khăn trong việc tìm kiếm cho mình một mảnh đất an cư.
Tin liên quan: 

Từ khi trở thành thành phố loại 1 năm 2003, Thành phố Đà Nẵng thực hiện hàng loạt các chính sách tiến bộ nhằm cải thiện hình ảnh và vị thế của mình, những chính sách “5 không – 3 có”, thu hút đầu tư, phát triển du lịch đã giúp Đà Nẵng tăng trưởng vượt bật về kinh tế lẫn hình ảnh thương hiệu.
Vươn lên thành một thành phố đáng sống trong mắt người dân Việt Nam, Đà Nẵng dần trở thành tâm điểm trên cả nước. Sau khi trở thành thành phố trực thuộc trung ương, Đà Nẵng luôn đạt tốc độ tăng trưởng GDP cao hơn bình quân của cả nước. Cụ thể, GDP bình quân đầu người năm 2015 là 2.908 tỷ đô la Mỹ trong khi trung bình cả nước là 2.109 đô la Mỹ, tăng gấp đôi so với 2010.

Những nhà trọ kém chất lượng, ẩm thấp không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân mà còn gây mất mỹ quan đô thị, phát sinh nhiều vấn đề về an ninh, môi trường

Đi kèm với sự phát triển về kinh tế, dân số Đà Nẵng cũng tăng nhanh. Năm 2016, dân số toàn thành phố là 1.047 triệu người, đến 2017 con số này tăng thêm hơn 400 triệu người (tức 1.447 triệu người).
Điều này cho thấy, dân số Đà Nẵng không ngừng gia tăng và chắc chắn sẽ còn tăng nhanh trong thời gian tới. Dịch vụ du lịch phát triển xuất hiện nhiều cơ hội việc làm cũng khiến người dân từ khắp nơi đổ về làm ăn, sinh sống tại đây.
Mật độ dân số ngày càng cao không chỉ ảnh hưởng đến giao thông, môi trường mà vấn đề nơi ở cũng trở nên nan giải.
Những khu nhà trọ kém chất lượng với giá thuê 1 triệu 500 ngàn đến 2 triệu 12m2 trở thành tổ ấm của những gia đình trẻ. Bên ngoài những hào nhoáng của thành phố đáng sống đang dần xuất hiện những mặt tối khó bề giải quyết.
Anh Trương Hoàng Huy (Sài Gòn) – một quản lí shop quần áo cho hay: “Mình ra đây đã hơn nửa năm để quản lí chi nhánh, nhưng mà đến nay vẫn khó mà tìm được chỗ trọ ưng ý, muốn có chỗ ở tốt thì giá phải từ 2 triệu trở lên một phòng, lương mình làm chỉ có 8 triệu một tháng, kham không nổi.”
Việc dân số gia tăng nhanh chóng làm quỹ đất nền của vùng trung tâm Đà Nẵng trở nên gần như cạn kiệt và đẩy giá đất vùng ven tăng lên. Những vùng tương đối xa trung tâm thành phố như huyện Điện Bàn giá đất trước đây tương đối thấp nay đã bị đẩy lên cao hơn khá nhiều.
Năm 2017, bất động sản ở Đà Nẵng bị các nhà môi giới “thổi giá” tăng chóng mặt, thời gian qua xuất hiện những tin đồn “bong bóng” bất động sản sắp vỡ. Nguyên nhân không phải người dân không có nhu cầu nhà ở mà có thể do những nhà đầu tư, môi giới bất động sản nâng mức giá quá cao, làm mất khả năng mua của người có nhu cầu thực dẫn đến không bán được căn hộ.
Ông Phan Văn Nghị (Hải Châu – Đà Nẵng) cho biết: “Vợ chồng tôi dành dụm cả đời được hơn 1 tỷ đồng, muốn mua một mảnh đất lớn hơn một chút mà gần con cái để an dưỡng tuổi già, nhưng giá đất giờ tăng cao quá, vay mượn cũng khó lòng mua được”.
Việc tìm kiếm một chỗ ở tốt, giá cả hợp lí tại thành phố Đà Nẵng trở nên khó khăn hơn khi mà bất động sản “tấc đất, tấc vàng” như hiện nay. Một giám đốc công ty bất động sản chia sẻ, bất động sản Đà Nẵng hiện nay tuy không sôi động như trước, như giá cả không hề giảm, thậm chí vài nơi có hiện tượng tăng, làm người có nhu cầu thực khó lòng mua được. Nếu nhìn xa hơn sẽ thấy thị trường đất vùng ven Đà Nẵng sẽ có tiềm lực phát triển mạnh mẽ hơn, công ty chúng tôi đã đầu tư vài dự án và đều bán sạch giỏ hàng.
Thật vậy, khi mà nội thành Đà Nẵng trở nên khan hiếm đất ở, đất nền thì vùng ven trở thành tâm điểm chú ý của những gia đình có nguồn tích lũy khiêm tốn. Cách nội thành chưa đến 30 phút di chuyển, giao thông xuyên suốt cũng là yếu tố khiến vùng ven trở thành “vùng đất hứa” cho những gia đình có nhu cầu an cư.
Nhiều dự án khu đô thị giá rẻ đang hình thành ở các vùng ven Đà Nẵng

Chị Nguyễn Thị Nhung (ngụ tại Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho biết: “Vợ chồng cháu tôi trước đây thuê nhà mỗi tháng tốn đến hơn 2 triệu tiền nhà, vừa rồi nó tìm được đất ở Điện Bàn giá rẻ xây nhà rồi an cư ở đó. Đi làm trên Hòa Khánh nhưng sáng đi chiều về cũng không xa lắm. Vợ chồng tôi cũng đang tìm một mảnh đất ở đó để sau này về già ở cho yên tĩnh, nhà này đề lại cho con”.
Trước nhu cầu nhà ở tăng cao của người dân, nhiều dự án khu đô thị mới giá rẻ xuất hiện khiến cho thị trường bất động sản ven Đà Nẵng trở nên sôi động. Với mức giá khoảng từ khoảng 650 triệu đồng/căn hộ nhiều gia đình có đủ khả năng chi trả để sở hữu ngôi nhà của riêng mình.
Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng khu vực vùng ven Đà Nẵng tương lai sẽ phát triển mạnh các loại hình dịch vụ nghỉ dưỡng, phục vụ cho du lịch. Hàng loạt các dự án khu resort, khách sạn cao cấp tọa lạc trên khu vực này khiến cho bộ mặt đô thị có nhiều thay đổi.
Một số dự án KĐT mới như Grand River City, Sunview, Finsion Complex City… đang được triển khai với mức giá khởi điểm từ mức 8 triệu đồng/m2, được cho là mang đến những lựa chọn mới cho khách hàng là người dân có mức thu nhập trung bình. Với lợi ích gần sông, biển, cận khu công nghiệp… các dự án vùng ven Nam Đà Nẵng trở thành tâm điểm hứa hẹn trên bản đồ bất động sản khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng trong thời gian tới.

Lam Anh

(Theo TC Việt Nam Hội Nhập)