Phân khúc nào dẫn dắt thị trường BĐS năm 2021?

admin    14/01/2021 07:33:07

Mặc dù thị trường bất động sản (BĐS) vừa đi qua một năm đầy biến động, song khởi động năm 2021 nhiều chuyên gia kinh tế vẫn có cái nhìn tích cực, lạc quan về sự phục hồi và tăng trưởng của thị trường này. Đáng chú ý, theo nhận định của các chuyên gia phân khúc đất nền vùng ven đang có dấu hiệu “ấm” dần và hứa hẹn sự bùng nổ trong thời gian tới. Bên cạnh đó, để có thể “hái ra tiền” khi rót vốn vào phân khúc này, nhà đầu tư cũng cần lưu ý một số vấn đề quan trọng.

Phân khúc đất nền vùng ven dẫn dắt thị trường BĐS

Theo nhận định của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tại buổi tọa đàm Đầu tư bất động sản hậu Covid-19: Dẫn dắt dòng tiền” do tạp chí The Leader tổ chức diễn ra vào cuối năm 2020 tại Hà Nội, trong thời gian tới, thị trường BĐS sẽ có sự sàng lọc, điều chỉnh và dòng tiền của nhà đầu tư cũng sẽ được tính toán kỹ lưỡng và phân bổ hợp lý hơn. Trong bối cảnh hiện nay, lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư là phân khúc đất nền tại các địa phương mới phát triển, đất nền có giá trị nhỏ, phù hợp với tầm tài chính.

Tiếp đó, vào những ngày đầu năm nay, tại chương trình Giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Thị trường BĐS năm 2021: Dự báo xu hướng và Cơ hội đầu tư” ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện nghiên cứu BĐS Việt Nam cho rằng dù chịu tác động của dịch bệnh trong nửa đầu năm 2020 nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn giữ được viễn cảnh tích cực trước mắt và trong trung hạn. Đồng thời, ông nhận định, phân khúc đất nền vẫn có sức hấp dẫn nhất trong giai đoạn tới.

Phân khúc đất nền vùng ven thu hút nhà đầu tư BĐS năm 2021

Cùng chung quan điểm đất nền trở thành kênh thu hút đầu tư, có giao dịch tốt và tăng giá, PGS,TS. Đinh Trọng Thịnh phân tích, cơ sở để dự báo đất nền sẽ dẫn dắt thị trường BĐS đó là hiện nay, xu hướng đầu tư dịch chuyển từ khu vực vùng ven, vệ tinh. Trong quá trình phát triển chung, khu vực các tỉnh lân cận cũng đã có sự liên kết và phát triển mạnh mẽ hơn, dân cư tập trung nhiều hơn và nhu cầu nhà ở tăng lên. Đồng thời, các địa phương có những quy hoạch phát triển các khu dân cư, khu đô thị mới.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group lại đưa ra dự báo, cùng với phân khúc thị trường nhà ở, nhà phố thì sản phẩm đất nền ở vùng ven, có kết nối giao thông tốt…, đặc biệt là sản phẩm của những chủ đầu tư uy tín sẽ tiếp tục được nhà đầu tư ưu ái trong năm 2021.

Những lưu ý khi đầu tư đất nền trong năm nay

Thị trường BĐS năm nay có nhiều điểm sáng và xung lực để bứt phá nhưng trước những quyết định xuống tiền ở phân khúc đất nền vùng ven, các nhà đầu tư cần cân nhắc và lưu ý một số vấn đề.

Trong năm 2021 các nhà đầu tư nên lựa chọn đầu tư đất nền dài hạn.

Theo đó, cũng tại buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Thị trường bất động sản năm 2021: Dự báo xu hướng và Cơ hội đầu tư”, PGS,TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, hiện nay vẫn có những cơn sốt đất do các thông tin quy hoạch ở các dự án mới chỉ nghiên cứu sơ bộ chứ chưa được phê duyệt hoặc các dự án “ma”. Do đó, trong trường hợp đầu tư theo phong trào sẽ gặp phải việc tăng giá ảo, dẫn đến mất vốn. Do đó, đầu tư đất nền vẫn rất tốt nhưng đó phải là sự đầu tư dài hạn, hướng tới nhu cầu thật chứ không phải lướt sóng.

Còn Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam khuyến cáo, để đầu tư an toàn, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin pháp lý, quy hoạch, tính thanh khoản cũng như cân đối khả năng tài chính.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, dự án đất nền thường ở xa trung tâm và chỉ phù hợp với người có mức đầu tư nhỏ, vốn ít, đầu tư theo từng giai đoạn. Đặc biệt, yếu tố quan trọng cần lưu ý đó là các điều kiện xung quanh hạ tầng giao thông, xã hội, kỹ thuật của khu vực đó.

Lâm Bảo Vy