Năm 2021 nên đầu tư vào đâu?

admin    08/01/2021 04:32:40

Có lẽ, khi chứng kiến một năm 2020 đầy khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, bước sang 2021 tâm lý chung của các nhà đầu tư đều trở nên dè dặt hơn trước những quyết định xuống tiền. Vậy năm 2021 người có tiền nên đầu tư vào đâu? Để có thể giải đáp những băn khoăn về kênh đầu tư hiệu quả, sinh lời nhanh chóng và hạn chế rủi ro trong năm nay, hãy lắng nghe những đánh giá, phân tích của các chuyên gia được tổng hợp trong bài viết sau đây.

Hiện nay, có rất nhiều phương án đầu tư như gửi tiết kiệm ngân hàng, mua vàng, trái phiếu, đầu tư chứng khoán, bất động sản (BĐS), … Vậy đâu là kênh đầu tư an toàn và giúp tiền có thể sinh sôi nảy nở? 

Vàng, chứng khoán khó đoán

Chuyên gia tài chính TS.Nguyễn Trí Hiếu phân tích (đăng tải trên báo Giao thông), hiện nay người ta đang quan tâm đến chứng khoán vì thị trường đang lên và được kỳ vọng trong năm 2021. Nhưng chứng khoán cũng là kênh bấp bênh, phụ thuộc vào thị trường thế giới và dòng vốn ngoại. Ông nhận định năm 2021, chứng khoán là kênh được khuyến khích tham gia nhưng chưa bền vững.

Cũng theo ông, vàng vẫn đang giữ được độ “nóng”. Trong năm vừa qua vàng biến động mạnh cùng với diễn biến của đại dịch Covid-19 (vào tháng 3 và tháng 8). Nhìn chung, giá vàng lên nhanh và khi giảm cũng tụt xuống rất sâu và có sự bất ổn trong năm vừa qua. Trong năm 2021, giá vàng tăng hay không tùy thuộc vào tình hình kiểm soát của dịch bệnh. Nếu tình trạng dịch bệnh trở nên nghiêm trọng giá vàng sẽ lên và nếu vaccine được phân phối đến các nước nhanh chóng thì giá vàng sẽ ổn định lại. Ngoài ra, giá vàng còn phụ thuộc vào chính sách của các nước đưa ra các gói kích cầu để hồi phục kinh tế cũng như khả năng kiểm soát lạm phát.

Nhiều nhà đầu tư đang quan tâm đến chứng khoán vì thị trường đang lên.

Mặc dù vàng, chứng khoán là hai kênh được nhận định là khó đoán trong năm 2021, tuy nhiên theo nhiều nhà đầu tư, họ vẫn sẵn sàng rót vốn. Phải chăng mỗi nhà đầu tư luôn có những chiến lược và nguyên tắc riêng?

Chuyên gia Kinh tế TS. Cấn Văn Lực từng có chia sẻ liên quan đến vấn đề này được đăng tải trên Chuyên trang Kinh tế – Tiêu dùng của Báo Điện tử Pháp luật & Xã hội. Theo ông, thì tất cả các câu chuyện đầu tư luôn có nguyên tắc là phù hợp với khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư. Cụ thể, theo nguyên tắc đầu tư nếu rủi ro cao thì lợi nhuận cao và ngược lại.

Năm 2021 nên đầu tư vào BĐS?

Tại một bài trả lời phỏng vấn khác đăng tải trên Thời báo ngân hàng, chuyên gia tài chính TS. Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ về kênh đầu tư chiếm ưu thế trong năm 2021. Theo ông, hiện nay, vàng là kênh đầu tư sinh lời nhanh nhất nhưng cũng là kênh chứa đầy rủi ro do biến động nhanh. Chính vì vậy, nhà đầu tư nên xem xét kênh đầu tư BĐS. Xét về lâu dài thì đây vẫn là thị trường đầy tiềm năng. Trong năm 2021 nếu như Việt Nam tiếp tục kiểm soát dịch bệnh tốt, nền kinh tế sớm hồi phục và thị trường BĐS cũng sẽ tăng trưởng trở lại.

Lời khuyên của chuyên gia TS. Nguyễn Trí Hiếu dành cho các nhà đầu tư phải chọn lựa phân khúc thị trường phát triển bền vững, ở vị trí đẹp, đắc địa và tránh đầu cơ nóng.

Năm 2021 thị trường BĐS được kỳ vọng sẽ sôi động trở lại.

Nhiều chuyên gia cho rằng, từ cuối năm 2020, thị trường BĐS đã “ấm” dần lên. Năm 2021 BĐS sẽ là kênh đầu tư an toàn, hiệu quả bởi dịch bệnh sẽ được kiểm soát bằng vaccine. Mặt khác, chính phủ hiện đang gấp rút khắc phục các điểm nghẽn để khai thông, đẩy mạnh pháp lý tốt hơn nhằm cải thiện nguồn cung.

Tại buổi tọa đàm “Đầu tư bất động sản hậu Covid-19: Dẫn dắt dòng tiền” diễn ra tại Hà Nội vào cuối năm 2020, do tạp chí The Leader tổ chức, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản BHS phân tích, Covid – 19 thực ra lại là cơ hội tốt cho những người mới bắt đầu đầu tư vào BĐS. Đồng thời tạo điều kiện thói quen của người dùng thay đổi, từ đó, các sản phẩm BĐS cũng buộc phải thay đổi theo, hướng tới sự phát triển lành mạnh và bền vững. Ông Tuyển khẳng định: “Dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng giá BĐS vẫn tiếp tục tăng”.

Đồng quan điểm, bà Hoàng Nguyệt Minh, Phó Giám đốc Bộ phận đầu tư Savills Hà Nội nhìn nhận: “Trong thời gian tới, khi các chỉ số vĩ mô được đảm bảo, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, thị trường BĐS năm 2021 sẽ có sự phát triển mạnh mẽ hơn so với năm 2020. Các ngân hàng đang dư thừa nguồn tiền rất lớn nên những ưu đãi lãi suất vẫn rất hấp dẫn. Theo đó, phân khúc nhà ở, đất nền, văn phòng hạng A và các siêu đô thị sẽ là những phân khúc hút dòng tiền đầu tư trong thời gian tới”.

Bảo Vy