Kỳ vọng sự bứt phá của ngành bất động sản từ quý IV/2021

Marketing Content    14/08/2021 02:51:08

Sự bứt phá của ngành bất động sản từ quý IV/2021 sẽ nhanh chóng được thiết lập, sau những khó khăn tạm thời đang xảy ra trong quý III/2021 do dịch Covid-19 bùng phát.

Nhà phân tích Chu Đức Toàn và Nguyễn Thị Cẩm Tú của VNDIRECT mới đây đã đưa ra nhận định trong Báo cáo về ngành bất động sản: “Những chính sách pháp lý mới được Chính phủ ban hành trong thời gian qua cùng với các chính sách đang dần được nới lỏng, cơ sở hạ tầng tăng tốc phát triển và lãi suất vay đang được duy trì ở mức thấp…là những yếu tố giúp cho nguồn cung và nguồn cầu bất động sản được ổn định và tăng trưởng. Thị trường bất động sản sẽ vô cùng lạc quan và triển vọng bắt đầu từ quý IV/2021”.

Cơ hội bứt phá của ngành bất động sản nhờ lãi suất vay thấp nhất trong 10 năm qua

Bên cạnh các ngân hàng duy trì lãi suất cho vay mua nhà, đất… (cho vay kinh doanh bất động sản) đã áp dụng từ trước, thì một số ngân hàng liên tiếp ra thông báo giảm lãi suất cho vay từ giữa tháng 7, hưởng ứng theo lời kêu gọi của Chính phủ & Ngân hàng Nhà nước.

Trong tháng 8, một số ngân hàng đã có động thái và triển khai thực hiện giảm lãi suất với mức giảm trung bình khoảng 1%. Hiện nay, lãi suất cho vay ưu đãi áp dụng dao động trong khoảng từ 5%/năm đến 8,5%/năm.

Theo VNDIRECT, Ngân hàng Nhà nước có thể không cắt giảm thêm lãi suất, nhưng sẽ duy trì chính sách này nhằm tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế, từ đó hỗ trợ kích cầu bất động sản.

Cập nhật một số lãi suất cho vay mua nhà, đất… (cho vay kinh doanh bất động sản) tháng 8/2021 của các ngân hàng (*):

ky-vong-su-but-pha-cua-nganh-bat-dong-san-tu-quy-IV-2021
Sự bứt phá của ngành bất động sản được thúc đẩy nhờ lãi suất cho vay thấp. (Nguồn: batdongsan.com.vn)

(*) Lưu ý: Bảng lãi suất mang tính chất tham khảo, có thể thay đổi phụ thuộc vào chính sách của mỗi ngân hàng theo từng thời điểm.

Đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng là động lực bứt phá cho thị trường bất động sản phục hồi

Theo ông Vũ Ngọc Quang – Chuyên gia phân tích SSI Research, sự phát triển cơ sở hạ tầng là động lực tăng trưởng dài hơi cho ngành bất động sản. Chính phủ đang có những động thái thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng trong nửa cuối 2021.

ky-vong-su-but-pha-cua-nganh-bat-dong-san-tu-quy-IV-2021
Sự bứt phá của ngành bất động sản phụ thuộc vào tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng.

Ví dụ, tại thị trường miền Nam đang đầu tư nhiều cơ sở hạ tầng như sân bay Long Thành, Tuyến Metro, cầu Thủ Thiêm 2…; thị trường miền Bắc đang triển khai quy hoạch các khu đô thị bên bờ sông Hồng…

Hay như tại thị trường miền Trung, Chính phủ vừa phê duyệt Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có những quy hoạch liên kết với Quảng Nam về giao thông hạ tầng. Đậm nét nhất là các tuyến đường thuỷ sông Hàn – Vĩnh Điện – Thu Bồn, sông Hàn – Cổ Cò – Thu Bồn kết nối chuỗi đô thị kéo dài ra biển về phía Hội An. Các tuyến đường đường sắt và đường bộ cao tốc được đồng bộ để hạn chế chia cắt đô thị hai địa phương trong tương lai…

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đầu tư công cũng được Chính phủ quan tâm trong giai đoạn này. Ngày 09/7/2021, Chỉ thị 01/CT-BXD về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 đã được Bộ Xây dựng ban hành. Theo đó, mục tiêu trong năm 2021 bắt buộc phải hoàn thành việc giải ngân vốn đầu tư công. 

Nguồn cung bất động sản đang dần hồi phục nhờ các chính sách mới và sự nới lỏng về pháp lý

ky-vong-su-but-pha-cua-nganh-bat-dong-san-tu-quy-IV-2021
Nhiều chính sách mới được ban hành sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản.

Một loạt chính sách mới liên quan đến kinh doanh bất động sản sẽ được Chính phủ và các Bộ, ngành ban hành từ nay cho đến cuối năm. Thị trường bất động sản có thể tháo gỡ những khó khăn để tăng nguồn cung dồi dào.

Trong quý II và quý III/2021, một số văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành như:

  • Nghị định số 54/2021/NĐ-CP được ban hành ngày 21/5/2021: Nội dung quy định chi tiết về đánh giá sơ bộ tác động môi trường; liên quan đến các hoạt động đầu tư, đầu tư công, đầu tư xây dựng…, hoạt động cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

  • Thông tư số 06/2021/TT-BXD ban hành ngày 30/6/2021: Quy định về phân cấp công trình và hướng dẫn áp dụng quản lý hoạt động đầu tư xây dựng. Áp dụng với các đối tượng: người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, chủ sở hữu, người quản lý sử dụng công trình, nhà thầu trong nước, nhà thầu nước ngoài, cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng…

  • Trong cùng ngày, Thông tư số 07/2021/TT-BXD cũng được ban hành. Nội dung bãi bỏ một số điều trong quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư và luật nhà ở của Thông tư số 02/2016/TT-BXD, Thông tư số 19/2016/TT-BXD.

  • Nghị định số 69/2021/NĐ-CP được ban hành ngày 15/7/2021: Nghị định này quy định chi tiết về việc cải tạo và xây dựng lại nhà chung cư. Bao gồm các nội dung: Kiểm định đánh giá chất lượng, lập và phê duyệt kế hoạch cải tạo; lựa chọn chủ đầu tư dự án, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và bố trí chỗ ở tạm thời cho người được tái định cư…

Nhìn chung, yếu tố về dịch bệnh chỉ là những cản trở nhất thời, ngắn hạn đối với ngành bất động sản. Trong khi đó, nhu cầu về nhà ở và du lịch là tất yếu, bất biến đối với con người và xã hội. Vì vậy, thị trường bất động sản chắc chắn sẽ phục hồi, tăng tốc và bứt phá từ quý IV/2021, cũng như duy trì chu kỳ tăng trưởng tốt trong trung – dài hạn.

Thanh Hiếu