Kịch bản thị trường BĐS năm 2021 sẽ diễn ra như thế nào?

admin    16/01/2021 01:14:34

Hiện nay, phần lớn các nền kinh tế tái khởi động sau phong tỏa do dịch Covid-19, dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới có những dấu hiệu khả quan hơn. Còn ở nước ta, bên cạnh những thuận lợi từ kết quả tăng trưởng tích cực năm 2019, nền kinh tế còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Trước bối cảnh đó, đại diện Viện Nghiên cứu Bất động sản (BĐS) Việt Nam đã đưa ra những kịch bản về thị trường BĐS trong năm 2021. Đây là những dự báo dựa trên cơ sở các chỉ số kinh tế vĩ mô và tình hình kiểm soát dịch bệnh nhằm giúp các doanh nghiệp địa ốc, nhà đầu tư kịp thời thích ứng, có những chiến lược phù hợp và đón đầu thời cơ.

Bối cảnh kinh tế Việt Nam 2020 và kế hoạch năm 2021

Đã hơn 1 năm kể từ khi đại dịch Covid – 19 khởi phát ở Trung Quốc, từ đó đến nay cả thế giới gồng mình chiến đấu với kẻ thù vô hình này. Tại Việt Nam hàng loạt các chính sách cứng rắn, quyết liệt và sự huy động tổng lực để đối phó với loại virus này đã gặt hái được những thành quả nhất định. Chính vì vậy, trước tình hình dịch bệnh ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế nhưng tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2020 tăng 2,91% so với năm trước, Việt Nam nằm trong nhóm nước có tăng trưởng cao nhất thế giới (Theo số liệu của Tổng cục Thống kê).

Còn theo “Báo cáo Cập nhật Triển vọng phát triển châu Á (ADO) 2020” của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 15-9-2020, GDP Việt Nam dự kiến tăng ở mức 6,3% trong năm 2021.

Đáng chú ý, mới đây Quốc hội đã họp phiên toàn thể biểu quyết thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2021 với mục tiêu năm 2021 tăng trưởng GDP là 6%, quy mô GDP bình quân đầu người khoảng 3.700 USD/người…

Kịch bản thị trường BĐS năm 2021.

Theo các chuyên gia kinh tế, sức chịu đựng và khả năng phục hồi tốt của nền kinh tế nước ta là yếu tố quan trọng để thúc đẩy dòng tiền đổ vào BĐS. Nhiều dấu hiệu cho thấy sự phục hồi sau đại dịch vừa qua. Theo số liệu thống kê từ Hội môi giới bất động sản Việt Nam trong tháng 1/2020, khi Covid-19 bất ngờ ập đến cả thị trường đóng băng, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 14% thì sang quý 2, tỷ lệ hấp thụ đã đạt 37% và đạt 50% trong quý 3.

Cũng từ đó, nhiều dự đoán về sự phát triển của hoạt động kinh doanh, đầu tư BĐS trong năm 2021 được đưa ra. Trong đó, 2 kịch bản thị trường BĐS Việt Nam do đại diện Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam trình bày tại chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề: BĐS năm 2021: Dự báo xu hướng & Cơ hội đầu tư do tạp chí điện tử BĐS Việt Nam tổ chức nhận được sự quan tâm hơn cả.

Kịch bản 1: Thị trường BĐS 2021 khi các chỉ tiêu vĩ mô đảm bảo

Theo Viện trưởng Viện nghiên cứu BĐS Việt Nam Bùi Văn Doanh, nếu như các chỉ tiêu vĩ mô trong năm 2021 (tăng trưởng GDP là 6%, quy mô GDP bình quân đầu người khoảng 3.700 USD/người…) được đảm bảo và dịch bệnh Covid -19 kiểm soát trên thế giới và Việt Nam thì khả năng rất cao BĐS sẽ phát triển ở mức cao hơn năm 2019, thậm chí sẽ có sự bùng nổ ở một vài phân khúc và khu vực nhất định.

Cũng theo ông, năm 2021 chúng ta có thể hy vọng vào những tín hiệu tích cực, tươi sáng hơn. Đó có thể là sự ra đời của những siêu dự án với quy mô lớn và rất lớn được đầu tư dưới dạng các tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí với hạ tầng tốt, được khai thác, vận hành một cách đồng bộ, xây dựng theo hướng xanh – thông minh. Qua đó, sẽ tạo ra cơn sốt và làm bàn đạp thúc đẩy BĐS bứt phá hơn.

Dự báo năm 2021 thị trường BĐS có những tín hiệu tích cực, tươi sáng hơn.

Tiếp đó, với những chuyển biến của nhiệm kỳ mới các yếu tố pháp lý từng bước được hoàn thiện. Cùng với các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, BĐS năm 2021 sẽ bước vào chu kỳ mới, bứt phá hơn. Về phía các nhà đầu tư sẽ đủ tự tin kiểm soát tài sản và tiềm lực tài chính sẽ có cơ hội tốt để tiếp cận với nguồn cung dồi dào và giá tốt hơn trong tương lai.

Kịch bản 2: Thị trường BĐS 2021 khi các chỉ tiêu vĩ mô không đảm bảo

Trái ngược với kịch bản 1, đại diện Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam thẳng thắn nhìn nhận và đưa ra kịch bản sẽ xảy ra với hoạt động kinh doanh, đầu tư BĐS trong nước khi các chỉ tiêu vĩ mô không được đảm bảo và tình hình dịch bệnh trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng mất kiểm soát. Điều đó sẽ tác động tiêu cực lên ngành BĐS trong năm nay. Có thể hoạt động mua bán sẽ đi xuống và không giữ được mức như năm 2020 và một số phân phúc có phụ thuộc nhiều vào khách du lịch sẽ gặp nhiều trở ngại.

Tuy nhiên dưới góc nhìn khác, chủ động và linh hoạt hơn, ông Bùi Văn Doanh cho rằng, 2021 sẽ là năm thích ứng, có tầm nhìn dài hạn và chuyên tâm hơn trong việc phát triển các sản phẩm của doanh nghiệp kinh doanh BĐS. Bản thân mỗi doanh nghiệp cần tận dụng khoảng thời gian dịch bệnh để thực hiện tái cơ cấu và nghiên cứu, thay đổi chiến lược đầu tư, có thể hướng tới những phân khúc nhiều tiềm năng hơn như BĐS công nghiệp hoặc nhà ở bình dân. Song song với đó, các doanh nghiệp cần chủ động hoàn thiện các thủ tục liên quan đến đất đai, cấp phép nhằm sẵn sàng cho chu kỳ tiếp theo của BĐS trong vòng từ 1 đến 2 năm tới. Từ đó, mỗi doanh nghiệp sẽ có bước tiến dài hơi hơn.

Hà Liên