Giá đất tại nhiều thành phố lớn tăng phi mã trong suốt năm 2017

admin    10/01/2018 09:03:24

Năm 2017 là năm ghi nhận sự biến động mạnh của thị trường đất nền, nguồn cung và giá đất tăng đột biến ở nhiều thành phố lớn như TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Cần Thơ…

Theo số liệu thống kê từ Hội môi giới bất động sản Việt Nam, nguồn cung nhà phố, biệt thự và đất nền tăng trưởng đột biến trong năm 2017 với 13.585 nhà phố và biệt thự, 22.710 nền đất được cung cấp ra thị trường.

Sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc bất động sản này ở nhiều tỉnh, thành phố lớn đã tạo ra sự cân bằng hơn giữa các đô thị khi thị phần tại Hà Nội và Tp.HCM chỉ chiếm 54,1% nguồn cung nhà phố và 36,4% biệt thự.

Các đô thị khác đóng góp tỷ trọng nguồn cung đáng kể trong phân khúc này là Long An, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Đồng Nai, Nha Trang và Phú Quốc.

Điểm đáng chú ý là Đà Nẵng và Bình Dương là những thành phố lớn từng giữ chiến nguồn cung đáng kể phân khúc nhà gắn liền với đất thì năm nay không ghi nhận nhiều dự án mở bán.

Gia dat tai nhieu thanh pho lon tang phi ma trong suot nam 2017

Năm 2017 là năm ghi nhận sự biến động mạnh của thị trường đất nền

Giá đất Đà Nẵng tiếp tục tăng khoảng 25% trong năm 2017

Đà Nẵng là một trong những nơi có giá đất biến động mạnh nhất những năm qua, do nơi đây có sự phát triển đột phá về hạ tầng, khách du lịch. Nhiều tập đoàn BĐS lớn đổ vốn đầu tư vào các dự án. Các phòng công chứng luôn trong trạng thái đông và quá tải do lượng giao dịch tăng theo từng tháng.

“Cơn sốt” đất ở Đà Nẵng khiến chính quyền địa phương phải rà soát, vào cuộc công bố các dự án nhà ở đủ điều kiện bán hàng khá chặt chẽ, khách hàng đều thận trọng, tuy nhiên giao dịch năm 2017 vẫn ở mức cao. Theo Hội môi giới, lượng giao dịch cao hơn năm 2016 khoảng 20-30%. Giá đất biến động khá mạnh, tăng khoảng 7 – 8 lần so với năm 2012 và tăng khoảng 25% trong năm 2017 so với năm 2016.

“Điểm nóng” đất nền TP.HCM

phân khúc đất nền đô thị, năm nay Tp.HCM, Quảng Nam, Đà Nẵng và một số tỉnh lân cận TP.HCM như Đồng Nai, Long An có nguồn cung tăng đột biến.

Loại hình nhà ở gắn liền với đất được ghi nhận có mức giá tăng rất mạnh trong năm qua tại Tp Hồ Chí Minh trong khi quỹ đất ở của thành phố ngày một hạn hẹp là nguyên nhân dẫn đến nhu cầu đầu tư bất động sản đất nền lan sang các tỉnh thành lân cận.

Theo số liệu từ Hội môi giới, riêng TP.HCM năm nay đã cung cấp ra thị trường khoảng 1.057 biệt thự, 3.362 căn nhà phố và 1.518 sản phẩm đất nền, là thị trường có quy mô lớn nhất cả nước.

Quận 9, Bình Chánh và Nhà Bè là những “điểm nóng” về các dự án đất nền, nhà phố và biệt thự trong năm qua. Bên cạnh đó, đáng chú ý là huyện Cần Giờ là khu vực nổi lên về nguồn cung và giá bán tăng mạnh. Trong đó, Quận 9 dẫn đầu với thị phần 48,3% nguồn cung biệt thự, 35,1% nguồn cung nhà phố và 26,9% nguồn cung đất nền, trong khi Cần Giờ chiếm 23,3% nguồn cung biệt thự và 13% nguồn cung nhà phố.

Giá đất Nha Trang tăng 100% trong 1 năm qua

Cũng theo ghi nhận từ Hội môi giới BĐS Việt Nam, TP Nha Trang là một trong những địa phương có giá đất tăng chóng mặt khoảng 1 năm qua. Giá tăng khoảng gần 100% so với cùng kỳ 2016, tăng khoảng 40 – 50% so với 6 tháng đầu năm 2017.

Tuy nhiên, mức tăng giá mạnh tùy vị trí, chủ yếu nằm ở phía Tây và một phần phía Bắc của thành phố này. Mặt bằng giá trung bình từ 20 dự án ở khu vực này khoảng mức giá trung bình khoảng 10 – 16 triệu đồng/m2. Giao dịch đất nền khá mạnh, phần lớn các dự án đều hết hàng nhanh ngay sau khi mở bán.

Điều này được lý giải bởi Nha Trang đang được quy hoạch phát triển mạnh về phía Tây và một phần phía Bắc, hạ tầng phát triển nên giá đất có biến động mạnh.

Trong khi đó, nhà phố ở khu trung tâm thành phố lại ít giao dịch hơn, tuy nhiên, giá vẫn tăng vọt từ 70-100%. Giá đất ở trung tâm thành phố cũng rất cao, có nơi lên tới 300 triệu đồng/m2, trong các hẻm dao động phổ biến 70 – 100 triệu/m2.

Quảng Ninh, Cần Thơ, Phú Quốc…tăng khoảng 20 – 40%

Nhiều tỉnh, thành phố lớn khác cũng có giá đất tăng chóng mặt nhờ vào sự phát triển hạ tầng, và việc nhiều tập đoàn BĐS lớn trong nước mở rộng đầu tư như Vingroup, Him Lam, Kinh Bắc, SunGroup, FLC, CEO Group, Bim Group,…và nhiều doanh nghiệp mới nổi như Phúc Sơn, HD Mon, Sunshine Group cũng đẩy mạnh kinh doanh. Điều này khiến nhiều địa phương có thị trường BĐS rất hấp dẫn.

Chẳng hạn tại TP Bắc Ninh, thời gian gần đây giá đất tăng khá cao, đất biệt thự, liền kề tăng khoảng 25% so với hồi đầu năm. Hay tại Quảng Ninh, các dự án đều bán rất tốt sản phẩm shophouse, giá tăng khoảng 10 – 20% so với 2016. Hay mới đây, thông tin Vân Đồn sắp thành đặc khu khiến giá đất nơi đây cũng tăng phi mã, tuy nhiên, theo Hội môi giới đây là hiện tượng tăng giá ảo (gấp 5-6 lần so với năm ngoái) bởi lẽ về giá trị đất đai nơi đây chưa có sự đầu tư lớn về hạ tầng kỹ thuật và xã hội nên giá trị đất chưa thể thực sự cao, với thông tin đặc khu thì mức giá tăng cũng chỉ 10-20% là hợp lý.

Còn tại Phú Quốc, khu vực Dương Đông đang ghi nhận sức nóng của các giao dịch mua bán nhà đất, theo ghi nhận của Hội môi giới tại 2 phòng công chứng và giao dịch đất đai nơi đây, lượng giao dịch thành công tăng khoảng 30% so với năm 2016. Giá đất ở đây cũng tăng khoảng 35% so với năm 2016 và khoảng 10 lần so với giai đoạn năm 2013 – 2014. Giá đất tại các mặt đường, phố của thị trấn đạt ngưỡng 80 – 100 triệu đồng/m2.

Cũng theo ghi nhận từ Hội môi giới, nhiều tỉnh thành khác như Cần Thơ, Long An, Vĩnh Long, Hậu Giang, An Giang, Trà Vinh… thị trường BĐS có giao dịch rất sôi nổi, giá đất thì hầu hết các khu vực đều tăng giá khoảng 30% so với năm 2016.

Nhật Minh

Theo Trí thức trẻ