Người "truyền lửa": Khát khao xây dựng mái ấm mang dấu ấn BĐS Kim Phong

admin    16/05/2018 03:53:15

Trong thời kì hàng loạt doanh nghiệp bất động sản thành lập tạo sự cạnh tranh gay gắt, việc một doanh nghiệp non trẻ có thể ổn định giữa thị trường không hề dễ dàng, phát triển mạnh mẽ như Kim Phong lại là điều cực kì khó.
Đằng sau thành công của Kim Phong là sự chèo lái của TGĐ Tăng Bá Thi. Vị Tổng Giám Đốc trẻ tuổi dẫn dắt công ty khởi nghiệp từ những ngày đầu non trẻ trở thành đơn vị hợp tác và phát triển bất động sản uy tín tại khu vực chỉ trong 1 năm thành lập.
Tôi được sắp xếp buổi phỏng vấn với ông vào một buổi sáng đầu tuần sau nhiều lần lỗi hẹn, khác với phong thái thường thấy của các sếp lớn, trước mặt tôi là một vị lãnh đạo đầy năng lượng và toát lên vẻ trẻ trung như chính hình ảnh mà công ty ông đang xây dựng.
Buổi phỏng vấn bắt đầu bằng một câu hỏi quen thuộc nhưng những chia sẻ trong đó mới chính là thứ khiến tôi bị cuốn hút. Đây không phải là một ghi chép mang tính chất hỏi đáp, đây là tự sự chưa bao giờ kể của ông Tổng giám đốc trẻ.

Đằng sau thành công của Kim Phong là sự chèo lái của TGĐ Tăng Bá Thi.

Thưa ông, cơ duyên nào đưa ông đến với ngành BĐS và quyết định thành lập Kim Phong?
Ông Tăng Bá Thi: Đó là một câu chuyện dài. Tôi vốn xuất thân từ huyện Đại Lộc, Quảng Nam, một huyện quê nông thôn vẫn còn khá nghèo. Những ngày theo học ngành Quản trị Kinh doanh, tôi luôn ấp ủ giấc mơ giúp quê hương phát triển để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Không có cơ hội để theo đuổi con đường chính trị để biến giấc mơ đó thành hiện thực, tôi quyết định vào Sài Gòn bắt đầu con đường kinh doanh bất động sản.
Ngày bước chân đến Sài gòn để nhận việc, tôi vẫn giữ trong mình ước mong trở về và gầy dựng một công ty cho riêng mình. Trong suốt thời gian đó, tôi tập trung học hỏi kinh nghiệm về ngành bất động sản và tạo lập mối quan hệ. Một ngày tháng 08/2016, tôi cùng 3 thành viên thành lập một công ty Bất động sản tại Đà Nẵng, đây là bước ngoặt của bản thân và cũng là quãng thời gian cho tôi nhiều kí ức.
Tôi có thể đoán được lần đầu khởi nghiệp ở công ty này đã không thỏa mãn được những khát khao trước đó của ông?
Có lẽ. Trong thời gian làm việc tại công ty này, chúng tôi bắt đầu xảy ra bất đồng quan điểm trong định hướng chiến lược, nhiều anh em cùng làm việc có ý định nghỉ việc, hơn hết bản thân tôi cũng cảm thấy không thể gắn bó lâu hơn. Lúc ấy, công việc của gần 20 người đều rất lao đao. Tôi không nghĩ đến việc sẽ mở công ty bởi vốn ít ỏi và mối quan hệ chưa đủ nhiều.
Sau một thời gian thảo luận nhưng vẫn chưa xác định hướng đi, chúng tôi gặp được Châu – một kiến trúc sư trẻ cũng có ý định tự mở doanh nghiệp riêng và quyết định kết hợp. Hồi tưởng lại thì thời điểm đó chính là thời điểm bước ngoặt. Lúc ấy, cuộc sống của tập thể 20 người là động lực thúc đẩy chúng tôi thành lập nên Kim Phong. Đây là bước đi liều lĩnh và chúng tôi chấp nhận đánh đổi, chỉ một bước đi sai lầm sẽ tan tành mọi thứ.
Một tuần sau khi nghỉ việc, tôi thành lập công ty CP BĐS Kim Phong với 3 thành viên góp vốn cùng 18 nhân sự nòng cốt.
Những ngày sau đó của ông và Kim Phong đã diễn ra như thế nào?
Trong 2 tháng đầu tiên, hầu hết đều không bán được hàng do định hướng sai chiến lược tiếp cận khách hàng. Đây là thời điểm không chỉ khó cho công ty mà còn với tất cả, thu không đủ chi, thu nhập của mọi người không đủ trang trải cho những chuyến đi và những lần gặp gỡ khách hàng, đối tác. Có thời điểm, tôi phải chỉ đạo ứng lương trước dù ngân sách công ty đang chỉ ở mức duy trì.
Thời điểm ban đầu khi anh em không bán được hàng, tôi áp lực vô cùng, tôi mất ngủ thường xuyên. Đến bây giờ, tôi vẫn mất ngủ. Trong tôi luôn thường trực câu hỏi làm sao để tạo được công việc với mức thu nhập ổn định cho họ. Đã có lần tôi băn khoăn liệu có phải mình đi sai con đường, bởi lý do thành lập Kim Phong thời điểm đó là chính vì đồng đội, vì cuộc sống của anh em.
Sau đó, chúng tôi họp rất nhiều lần, thay đổi chiến lược kinh doanh và dần có được những tín hiệu khả quan. Đến tháng thứ 7, không chỉ dừng lại ở vai trò phân phối sản phẩm, Kim Phong đã có dự án đầu tay trong vai trò đơn vị hợp tác và phát triển dự án Khu đô thị Central Gate và hướng đến vai trò chủ đầu tư.
Có một câu nói từ lúc ra đi để khởi sự chúng tôi luôn nhắc nhở nhau: “Khi ta ăn mì tôm đều dễ dàng chia sẻ nhưng khi lên được nồi lẩu, sẽ có người giành cá, giành tôm, giành mực”. Chính sự đoàn kết trong nội bộ vì lợi ích chung đã giúp chúng tôi vượt qua được giai đoạn khó khăn. Kim chỉ nam trong công việc của chúng tôi là vì lợi ích chung của tập thể và vì sự bền vững của Kim Phong.
Và sau những ngày tháng giông bão, ông cùng tất cả cũng đã hái được những quả ngọt đầu tiên?
Hiện nay, Kim Phong đã gầy dựng được uy tín với khách hàng và có chỗ đứng nhất định trên thị trường bất động sản Đà Nẵng trong vai trò môi giới và manh nha ở vị trí chủ đầu tư.
Đối với nội bộ, Kim Phong có môi trường làm việc năng động, văn hóa doanh nghiệp đoàn kết, bền vững và chế độ phúc lợi CBNV thuộc hàng tốt nhất thị trường miền Trung. Ban lãnh đạo luôn xây dựng và phát huy văn hóa doanh nghiệp bền vững, có sự cạnh tranh để phát triển nhưng theo kỷ luật và quan trọng nhất là giữ vững đoàn kết nội bộ và đồng lòng.
Hơn hết, những anh em cùng đồng hành lâu dài đều có mức thu nhập ổn định và gắn bó với Kim Phong. Tôi hạnh phúc vì điều này!
Có thêm một sự thật khẳng định văn hóa bền vững ở Kim Phong là bạn sẽ khó tìm ra một CBNV nào nghỉ việc ở Kim Phong để qua đầu quân cho công ty BĐS khác.

Trong thời đại bùng nổ doanh nghiệp BĐS, ông định hướng sứ mệnh tương lai của Kim Phong như thế nào để tạo sự khác biệt?
Tôi thành lập Kim Phong với khát vọng nâng cao cuộc sống của người dân và mang đến những mái ấm vững chắc thông qua những khu đô thị đặc sắc mang dấu ấn riêng của công ty. Về lâu dài, Kim Phong sẽ phát triển đa ngành nghề, trong đó bao gồm ngành nông nghiệp nhằm đưa nông nghiệp Việt Nam phát triển theo kịp các nước tiên tiến trên thế giới.
Về định hướng ngắn hạn, trong vòng 2 năm sẽ trở thành công ty môi giới bất động sản nằm trong top 3 trên thị trường miền Trung, song song phát triển định hướng chủ đầu tư để trong vòng 3 năm đến 5 trở thành một trong những công ty bất động sản hàng đầu Việt Nam. Ngoài ra, Kim Phong đang hoàn thiện cơ chế hoạt động để khẳng định môi trường làm việc và chế độ chính sách phúc lợi thuộc hàng tốt nhất khu vực.
Mới đây, Kim Phong đã khai trương văn phòng thứ 2 tại tòa nhà Đường Việt, Đà Nẵng vào ngày 17/05/2018 và đang chuẩn bị thành lập thêm 1 chi nhánh tại Quảng Nam trong Quý II/2018. Chúng tôi đang đi theo tiến độ thực hiện mục tiêu của mình.
Việc các DN trẻ không chỉ riêng trong lĩnh vực BĐS xuất hiện trong thời gian gần đây chứng minh giới trẻ đang khá hấp dẫn với con đường khởi nghiệp. Là người đứng giữa lực hút đó, ông có lời khuyên gì đến những người trẻ nuôi trong mình ước mơ khởi nghiệp thành công?
Xin lưu ý đây chỉ là những chia sẻ trong phạm vi nhận thức và kinh nghiệm của chính bản thân tôi. Tôi cho rằng với một doanh nghiệp trẻ, thành công phụ thuộc vào yếu tố nhân sự; cách vận hành doanh nghiệp kết hợp kiểm soát tài chính.
Báo chí nói rất nhiều về khởi nghiệp với lăng kính màu hồng kèm những chuyện đao to búa lớn. Nhưng trên thực tế, các doanh nghiệp trẻ thường gặp vấn đề về lạm chi và không kiểm soát được dòng tiền. Với tôi, ban đầu phải giải được bài toán doanh nghiệp có nuôi sống được bộ máy tổ chức hay không, sau đó mới nói đến câu chuyện phát triển lên tầm cao.
Mặc dù có ý tưởng kinh doanh tốt, đa số các startup tan vỡ bởi bất đồng quan điểm trong ban lãnh đạo. Khởi nghiệp cần có cộng sự nhưng phải hội tụ những người cùng chí hướng, có năng lực và có tâm bởi khi doanh nghiệp đã có một chút lợi nhuận sẽ dễ xảy ra chia rẽ.
Lấy ví dụ tại Kim Phong, trong nội bộ phòng kinh doanh có sự cạnh tranh nhưng là cạnh lành mạnh, chúng tôi đưa ra quy định rõ ràng để đảm bảo quyền lợi và sự công bằng cho mọi người.
Bất động sản là lĩnh vực mang tính đào thải cao, chứng kiến những sự ra đi và thay đổi trong nhân sự, ông có cảm xúc gì?
Thời điểm ban đầu, trong số 18 anh em cùng xây dựng Kim Phong, có 3 người đã rời khỏi. Có người ra đi để xây dựng doanh nghiệp riêng, tôi hoàn toàn ủng hộ và thấy mừng cho họ. Tuy vậy, cũng có người ra đi để sang công ty khác. Mỗi sự ra đi là nỗi đau lòng và dằn vặt với bản thân tôi. Tôi nghĩ rằng mình đã không thực hiện được lời hứa, không đảm bảo thu nhập tốt cho họ.
Cho đến hiện nay, khi chúng tôi đã xây dựng Kim Phong một văn hóa doanh nghiệp tốt, chính sách và chế độ đãi ngộ tốt thì bắt buộc mỗi CBNV phải đảm bảo được hiệu suất lao động và đóng góp phát triển cho công ty.
Nói một chút về thị trường, theo các chuyên gia, thị trường BĐS 2018 sẽ có bước phát triển mạnh, với riêng ông, ông có nhận định như thế nào?
Tiếp theo đà tăng trưởng của năm 2017, thị trường BĐS Quảng Nam – Đà Nẵng 2018 sẽ tiếp tục phát triển nhanh. Hiện tại quỹ đất Đà Nẵng không còn nhiều, thị trường đang dịch chuyển sang hướng condotel dẫn đến những công ty phát triển BĐS đất nền cũng sẽ chuyển hướng sang phân khúc này.
Khi cung đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Nam và đường biển hình thành, khớp nối từ đường Nguyễn Tất Thành vào đến Tam Kỳ, Quảng Nam thông suốt tạo nên cơn sốt thị trường bất động sản tại đây. Khu vực Nam Hội An đến Duy Xuyên đang là tâm điểm mới của thị trường bởi hàng loạt resort, sòng bài, Vinpearl đang xây dựng.
Đối với Kim Phong, trong năm 2018, chúng tôi vẫn phát triển thị trường đất nền phân lô tại Quảng Nam. Khi tiềm lực đủ mạnh chúng tôi sẽ phát triển mảng condotel tại Đà Nẵng và Quảng Nam để đảm bảo vững chắc cho doanh nghiệp.

Ngọc Ánh (biên tập)

P. Marketing & PR