KPL Special Kế toán trưởng: "Mỗi một thương vụ thành công, chúng tôi lớn lên cùng công ty"

admin    08/01/2019 01:00:07



Ban đầu, Kế toán trưởng quên cả đánh son, thay vì chọn một chiếc áo sơ mi màu sáng để “tạo nét”, chị khoác lên mình đồng phục cam quen thuộc của Kim Phong. Lấy một hơi, tôi nạt chị “Chị thế này tụi em phải can thiệp công nghệ hơi nhiều!”, bài phỏng vấn bắt đầu với tiếng cười rôm rả sau lời dọa nạt hài hước đấy.



Một năm với hoạt động kinh doanh trải qua nhiều biến động, thị trường liên tục có những đợt “sleep”, đối diện với Kế toán trưởng công ty, tôi thật sự cần một chút thông tin nào đó từ chị.
Từ khi công ty bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên, lúc đó chúng ta chỉ có 2-6 sản phẩm/ tháng, những tháng sau đó số sản phẩm giao dịch đã đạt trung bình 40-50 sản phẩm/ tháng, đó là sự phát triển rất đặc biệt. Đến thời điểm hiện tại với gần 100 nhân viên, công ty đã đạt doanh thu trung bình mỗi tháng khoảng 1 tỷ đồng.
Theo chị con số này có được xem là ấn tượng?
Đặt trong bối cảnh thị trường bất động sản ở Đà Nẵng và so với những công ty bất động sản hoạt động môi giới có cùng xuất phát điểm thì đây là một con số ấn tượng, rất ấn tượng với một công ty khởi nghiệp.
Với bức tranh tài chính như vậy, liệu hoạt động kinh doanh của Kim Phong Land trong năm qua đã đúng với những mục tiêu đề ra trong cuộc họp đầu năm 2018?
Nếu mà nói kì vọng thì còn kì vọng cao hơn nữa nhưng để nói là thành công hay chưa thì với góc nhìn bản thân, tôi cho rằng thành công, một sự đột phá từ công ty môi giới trở thành công ty phát triển dự án với mức doanh thu đầy hứa hẹn. Nghĩ về hoạt động kinh doanh của công ty, đôi lúc tôi còn cảm thấy nổi da gà vì hạnh phúc, một cảm giác rất khó tả.
Với một người cầm cán cân tài chính, nắm giữ dòng tiền của doanh nghiệp, cảm xúc của tôi rất phấn chấn và tôi tin rằng trong thời gian tới, với tốc độ đang có công ty sẽ càng phát triển hơn nữa.
Một trong những sự kiện đáng chú ý của năm qua là việc KPL ra mắt văn phòng Khối kinh doanh, bản thân chị là người tham gia trực tiếp vào kế hoạch này, chị có thể kể lại một chút câu chuyện tham mưu – tư vấn?
Thực sự mà nói để dời cả Khối kinh doanh qua bên kia thì quá trình cân đo đong đếm không phải là ngắn, từ tháng 01/2018, cán bộ quản lý đã có rất nhiều cuộc họp. Kinh phí cho văn phòng mới gấp 10 lần kinh phí văn phòng đang dùng, số lượng nhân sự tăng lên, bài toán về giá vốn nó cũng sẽ tăng lên rất nhiều. Từ tháng 01 đến tháng 05/2018, 5 tháng trời cân nhắc, cuối cùng, Ban giám đốc đã quyết định dời Khối kinh doanh qua bên đó.
Quyết định khi đó làm tôi phấn khích, lo lắng nhưng mà cuối cùng chỉ cảm thấy hạnh phúc vì quyết định đó là đúng, mang đến môi trường làm việc mới năng động hơn, trẻ trung hơn, việc quản lý cũng trơn tru hơn.
Nói về bộ phận chị đang trực tiếp quản lý người ta nghĩ ngay đến tiền nhưng theo tôi biết, ngoài làm việc với tiền, chị và các bạn còn tham gia xử lý khá nhiều đầu việc khác, khối lượng công việc nhiều có mang lại cho phòng những sự cố gì không?
Trong phòng kế toán thì việc rất nhiều, mỗi lần trải qua một dự án thì lại có những kỉ niệm đáng nhớ. Các bạn sales có kiến thức về thị trường, sản phẩm nhưng đôi lúc, có một số bạn chưa hiểu hết các nội dung pháp lý, điều khoản hợp đồng. Khi có khách hàng thắc mắc, bên cạnh những bạn dũng cảm tìm hiểu, xử lý thì cũng có những bạn đẩy khách hàng trực tiếp lên phòng TC-KT để chúng tôi xử lý. Từ đây có một kỉ niệm đáng nhớ với cán bộ P.TC-KT.
Có khách hàng thắc mắc về điều khoản phạt của hợp đồng, họ nói trong điều khoản đó chủ đầu tư có nói về việc phạt khi gia hạn ra sổ, người ta hỏi vì sao thời gian đó không đưa vào thời gian ra sổ mà đưa vào thời gian ra hạn, có phải đang lấm liếp với nhau không?
(Phần giải thích chứa thông tin nghiệp vụ/chúng tôi xin phép không đăng tải chi tiết nội dung này)
Tôi đã giải thích, cùng với các chứng từ pháp lý, những minh chứng cụ thể về lợi nhuận những dự án trước đây chúng ta mang lại, khách hàng rất vừa ý. Sau cuộc trò chuyện, khách hàng chuyển từ cách xưng hô “tôi – cô” sang “anh – em”, “chị – em”. Từ đó về sau, vị khách này xem phòng Kế toán như một người bạn của họ, làm việc gì cũng trực tiếp gặp phòng Kế toán.
Mỗi một thương vụ thành công chúng tôi cảm giác được lớn lên mặc dù chưa hẳn đó là công việc của mình.


Tôi có cảm giác chị là một Kế toán trưởng rất điềm đạm, điều này cũng đang có ảnh hưởng nhất định đến các nhân viên P.TC-KT. Đây là tính cách thực sự hay công việc đã tạo ra chị của ngày hôm nay?
Tôi nghĩ là từ công việc hình thành nên bởi tôi cũng đã có khoảng thời gian sinh viên tinh nghịch và cực kì lầy lội. Nhưng sau những năm theo đuổi công việc kế toán, vị trí công việc này bắt buộc tôi phải tỉ mỉ và khi đã ở cấp leader, tôi lại nghĩ về nhân viên nhiều hơn, nghĩ về cách xử lý và động thái của các bạn, phải luôn bình tĩnh. Có những cái mình nhìn thấy trước mắt nhưng đằng sau chưa chắc nó đã như vậy, tôi luôn phải bình tâm để xuy sét.
Khoan nói về chuyện tuổi tác có thể tạo nên tính cách con người thì ở cuộc trò chuyện này, tôi luôn nhìn thấy tình yêu sâu sắc với Kim Phong ở chị. Nó thể hiện ở trách nhiệm với công việc, thể hiện ở việc truyền đạt tư tưởng với nhân viên. Nhưng chúng ta phải nhìn nhận một thực tế rằng trong gần 100 con người ở đây, tất nhiên có những cá nhân đang dần dần “lệch hướng”.
Tôi nghĩ lứa tuổi các bạn công ty chúng ta rất trẻ, đa phần là 9x đổ về sau, các bạn thực sự chưa đủ lớn để hiểu được những va chạm trong cuộc sống. Có khi Kim Phong là môi trường đầu tiên các bạn va chạm. Nếu các bạn bước vào Kim Phong là “lần đầu tiên”, tôi thấy các bạn thực sự may mắn. Môi trưởng ở đây cạnh tranh rất lành mạnh, không đấu đá ghen ghét, mỗi một sự cạnh tranh và cố gắng đều được đền đáp xứng đáng.
Nếu các bạn thực sự có cơ duyên làm việc tại Kim Phong, hãy tin rằng đây là môi trường tốt để yên tâm cống hiến. Cũng giống như tôi, đây là công ty thứ 4 tôi làm việc và là công ty thứ 2 tôi nặng tình. Nặng tình ở chỗ cái cách hành xử của ban lãnh đạo, các chính sách dành cho nhân viên, từng chút một; nặng tình ở chỗ đồng nghiệp không có sự đấu đá, luôn hỗ trợ nhau một cách tối đa.
Tôi suy nghĩ con người có 3 phần để sống thì công việc đã chiếm 1 phần 3 cuộc đời, nếu công việc khiến mình không happy thì nên dừng lại và ngược lại hãy happy với công việc, khi đó các bạn sẽ khẳng định được bản thân mình.
Nếu không happy thì đừng ngồi nữa, còn nếu ngồi nữa thì hãy cống hiến!
Với đặc thù một công ty bất động sản mà ở đó các sales cạnh tranh với nhau, việc chị chia sẻ như vậy có sợ bị đánh giá đang “tô màu” cho công ty quá không?
Tôi nghĩ là không màu, với vị trí công ty là đơn vị phát triển dự án, tôi làm việc với rất nhiều đối tác từ đại lý, chủ đầu tư, khách hàng… Tôi cũng làm việc với rất nhiều môi trường sales các công ty đối tác thì tôi thấy ở Kim Phong, các bạn rất happy trong việc chia sẻ lợi nhuận. Đơn cử như câu chuyện trùng khách, các bạn sẵn sàng chia đôi lợi nhuận, một hành động như vậy thôi đã cho thấy các bạn rất vì nhau. Chỉ một minh chứng nhỏ như vậy mà Kim Phong không được đánh giá tốt thì còn điều gì để chứng minh về một môi trường sales nữa?
Chị có thể nói một chút về việc tham mưu thưởng Tết?
Ở vị trí kế toán trưởng, tất cả các mức thưởng, tôi đều tham mưu cho BGĐ, đây là nhiệm vụ và chức năng của P.TC-KT. Có nhiều bạn nói nếu công ty năm nay thưởng không bằng năm ngoái thì rất là tệ. Nghe vậy, tôi chỉ cười thôi. Tôi đã giải thích để các bạn hiểu rằng mức thưởng ở công ty đã cao hơn thị trường và năm ngoái không phải là cột mốc để so sánh.
Các bạn biết không, sếp từ đầu đã có chỉ đạo có mức thưởng cao, với cái tâm của người lãnh đạo, Tổng giám đốc mong muốn mức thưởng nhân viên nhiều nhất nhưng thực sự, sếp cần sự tham mưu để nhìn thấy mức chi thưởng đã hợp lý hay chưa.
Nhân sự năm nay tăng lên rất nhiều, số lượng sản phẩm giao dịch thành công cũng có sự chênh lệch rõ rệch, mức lương tăng lên đáng kể, từ sự tổng kết đó đã đưa ra mức thưởng như đã công bố. Rất nhiều bạn chưa hiểu câu chuyện nhưng tôi nghĩ quan trọng hơn hết công ty đã mang đến cho các bạn một cái Tết như thế nào.
Tôi cũng không cần các bạn phải hiểu tôi suy nghĩ điều gì và vì sao tôi tham mưu như vậy, bởi nếu thế thì chẳng khác gì các bạn đang ngồi thay vị trí của tôi.
Và tôi vẫn thường thấy Phòng Kế toán ở lại làm việc thêm giờ, những lúc như vậy chị và các bạn có cảm thấy thiệt thòi vì sau lưng là gia đình và con cái đang chờ?
Ở Kim Phong không ai bắt chúng ta phải ở lại làm thêm cả nhưng ở cương vị là người quản lý công việc, tôi không cảm thấy khó chịu vì điều đó và các bạn nhân viên phòng Kế toán cũng thế. Thời điểm chuyển giao các tháng, chuyển giao năm cũ năm mới rất nhiều sổ sách cần được xử lý, vô vàn việc…
Chúng tôi ở lại làm việc vẫn rất vui vẻ, cố gắng làm cho xong vì xong việc là… khỏe.
Đối với tôi, công việc rất quan trọng nhưng gia đình cũng cực kì quan trọng. Tôi phải biết cân nhắc và phân bổ sao cho hợp lý. Tôi luôn nói với con tôi “Mẹ cố gắng tất cả là vì con!”. Con gái tôi cũng rất biết cách quan tâm và chia sẻ với mẹ nên với cách sắp xếp của mình, đến bây giờ tôi chưa bao giờ đặt bàn cân công việc – gia đình để so sánh.

Nào hãy xem các cô em gái nói gì về Kế toán trưởng

Có bao giờ chị thấy mệt không?
Có, mệt chứ. Rất nhiều lúc tôi cảm thấy bị stress nhưng mà cách tôi lấy lại tinh thần, nó khác. Như tôi đã nói, công việc chiếm 1/3 cuộc sống, nếu mình cảm thấy không vui, không happy thì không làm. Nếu tôi đã chọn, tôi phải hạnh phúc với nó. Những lúc căng thẳng, tôi nghĩ đến con gái, nghĩ đến gia đình, nghĩ đến công ty. Nghĩ đến những điều đó tôi cảm thấy cuộc sống của tôi rất hoàn hảo. Tôi cảm thấy tôi không cần mơ ước gì thêm nữa cả, nếu có chỉ là ước mơ về một cuộc sống bình yên là được rồi!
Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện ngày hôm nay.