Quảng Nam trong cơn “sốt đất”

admin    14/05/2018 03:24:13

Thời gian qua, khi các nhà đầu tư chọn Quảng Nam làm điểm đến cho các dự án của mình thì cũng là lúc thị trường bất động sản nơi đây trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Thế nhưng nhiều chuyên gia cho rằng tình trạng sốt đất này thực tế là đầu cơ hơn là đầu tư. Việc đầu cơ đất nền kết hợp với các dự án treo  làm cho diện tích đất sử dụng cho các mục đích khác bị thu hẹp, gây khó khăn cho các địa phương trong việc phát triển hạ tầng xã hội, ảnh hưởng đến công tác quản lý của nhà nước.

Một góc làng du lịch cộng đồng Tam Thanh (TP Tam Kỳ) nơi giá đất đang tăng mạnh.

Chưa bao giờ Quảng Nam chứng kiến một cơn lốc đầu tư ồ ạt như thời điểm này. Chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây một dải ven biển từ Điện Dương (thị xã Điện Bàn) vào đến Núi Thành đều đã có nhà đầu tư xí phần. Hàng chục dự án du lịch lớn nhỏ đang rục rịch triển khai. Từ một vùng cát trắng hoang hoải tưởng chừng như đã bị lãng quên, những cái tên Duy Hải, Duy Nghĩa, Tam Thanh, Tam Quang bỗng xuất hiện ồ ạt trên mặt báo, những bản đồ quy hoạch hàng triệu đô nóng lên từng ngày. Đi kèm theo đó là những câu chuyện về giá đất cũng sôi động hơn bao giờ hết.

Đến xã Tam Thanh (TP Tam Kỳ) thời gian này ngồi đâu cũng nghe người dân bàn luận xôn xao chuyện giá đất. Từ  thanh niên đến cụ già ai cũng thắc thỏm không biết đến bao giờ miếng đất nhà mình mới được “gọi tên”, “định giá”. Từ khi làng du lịch cộng đồng Tam Thanh ra đời, rồi tuyến đường từ Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng xuống biển được mở rộng cũng là lúc làng phất lên như diều gặp gió. Thông tin khu vực ven biển sẽ trở thành một khu du lịch mới của tỉnh khiến nhiều người mơ ước Tam Thanh sẽ trở thành Cửa Đại, An Bàng thứ 2 như TP Hội An. Cùng với những đổi thay ấy, sự yên tĩnh của làng cũng dần mất đi. Cơn sốt đất bắt đầu âm ỉ và bùng phát mạnh trong thời gian qua khi có thông tin  chủ một nhà hàng tại khu vực này “vung tay” hàng chục tỷ đồng mua gom hàng loạt lô đất hoang trồng cây dương liễu của người dân tại khu vực đường ven biển chạy qua địa bàn xã Tam Thanh. Một mảnh đất cát trắng trước nay bỏ hoang nay lại có giá lên đến cả trăm, cả tỷ đồng khiến nhiều gia đình không dám tin. Theo một người dân khu vực này cho biết khi “Làng Bích họa Tam Thanh” mới ra đời thì đất ở khu vực này  chỉ từ 2-3 triệu đồng/m2 nhưng hiện nay đã lên tới 7-8 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Thậm chí có hộ dân còn rao bán giá đất tới 10-12 triệu đồng/m2. Giá đất tăng do tin đồn khu vực này sẽ trở thành một trọng điểm du lịch của tỉnh Quảng Nam với nhiều dự án khách sạn và resort được đầu tư.
Chuyện giá đất xôn xao chừng nào thì cũng khiến từng ấy người đổ xô đi chứng nhận quyền sở hữu đất. Thậm chí có một số diện tích đất do Nhà nước quản lý (đất 5%) mà người dân trồng cây trên đất trước đây cũng đã bị khoanh vùng, phân lô để bán. Trong guồng xoay của cơn sốt đất, những cán bộ làm việc tại UBND xã Tam Thanh cũng phải tăng năng suất gấp đôi, gấp ba để kịp với yêu cầu của người dân. Ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND xã Tam Thanh chia sẻ: “Quá tải về số lượng đơn kiến nghị liên quan đến đất đai là tình trạng thường xuyên diễn ra. Trong khi đó, bộ phận địa chính xã tiếp nhận hàng chục hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đất. Rồi những khiếu kiện liên quan đến đất đai, tranh chấp thường xuyên xảy ra khiến tình hình an ninh trật tự cũng bị ảnh hưởng. Tình hình vượt mức kiểm soát khiến UBND xã Tam Thanh phải tham mưu lên TP Tam Kỳ yêu cầu có quy định kiểm soát chặt chẽ tình trạng trên”.
Không chỉ những làng chài bị xoay chuyển trong cơn sốt đất mà cả những làng quê vốn được mệnh danh là “làng sinh thái” của tỉnh như Trà Nhiêu, Triêm Tây cũng bắt đầu cựa mình. Năm 2017, dự án Khu du lịch sinh thái Trà Nhiêu Xanh (tại thôn Trà Đông, xã Duy Vinh, H. Duy Xuyên ) do Công ty TNHH Du lịch Hội An – Trà Nhiêu làm chủ đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương với mức đầu tư 90 tỷ đồng đã tạo nên một cơn sốt ở làng quê vốn yên ả này. Từ đầu năm 2018, khi giai đoạn 1 của dự án bắt tay vào thực hiện cũng là lúc giá đất ở đây được đẩy lên cao. Theo những hộ dân nơi đây cho biết, đất tăng giá mạnh, 5 – 6 triệu đồng/m2 là thường, những chỗ không có mặt tiền thuận lợi thì tầm 2 – 3 triệu đồng/m2.
Câu chuyện đầu cơ đất tại Quảng Nam đã không chỉ là chuyện của riêng lĩnh vực bất động sản mà việc đầu cơ kéo dài, giá đất tăng ảo đã gây ra nhiều hệ lụy cho chính địa phương. Theo Báo cáo số 25/BC-ĐGS của HĐND tỉnh vừa qua thì  tại khu vực đô thị, nhất là Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc và TP Tam Kỳ, nhiều diện tích đất đã giao nhà đầu tư nhưng thực hiện cầm chừng, kéo dài, dở dang. Không ít nhà đầu tư, sàn giao dịch bất động sản lợi dụng dự án chuyển nhượng quyền sử dụng đất để đầu cơ đất, tổ chức sử dụng đất không đúng mục đích, kém hiệu quả, gây lãng phí quỹ đất… Trước thực tế trên, ông Võ Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cho biết HĐND tỉnh đang tổ chức kiểm tra những bất cập liên quan đến quản lý đất đai. Hiện nay các địa phương đã có báo cáo trình lên các sở liên quan và UBND tỉnh. HĐND tỉnh cũng đã thành lập Đoàn giám sát về việc chấp hành quy định của pháp luật về lập, thực hiện qui hoạch, thực hiện kế hoạch sử dụng đất đối với một số dự án quy mô lớn trên địa bàn tỉnh. Theo đó sẽ giám sát trực tiếp tại các huyện Duy Xuyên, Tam Kỳ, Thăng Bình, thị xã Điện Bàn, Hội An, Quế Sơn và một số doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án lớn trên địa bàn tỉnh.

ĐỒNG DAO

Theo CAND online