Interview Special Phan Ngọc Ánh: "Đừng nghĩ là nữ giới thì bất lợi!

admin    29/10/2018 04:11:02


Chúng tôi bắt đầu cuộc trò chuyện với lời cam kết từ Ngọc Ánh: “Thật nhất có thể!”. Và như thế chủ nhân của giải thưởng The Best Seller lần đầu đối diện với những câu hỏi phỏng vấn trên vị trí mà ê-kip thực hiện đùa với nhau là “ghế nóng”.

Bạn đã có một sự chuyển dịch không hề dễ dàng, bạn có thể chia sẻ về việc đó?
Tôi trước đây là một chuyên viên P.Marketing&PR (Công ty CP BĐS Kim Phong), khi quyết định chuyển sang bộ phận kinh doanh, bản thân tôi đã suy nghĩ đắn đo rất lâu về việc mình đã đạt được gì ở công việc cũ. Tìm hiểu thêm về công việc kinh doanh thông qua các bạn Sales tại công ty, tôi đã dự đoán được những điều sẽ gặp trong công việc hằng ngày nên tôi đã chuẩn bị sẵn tâm lí.
Thực sự thì tôi vẫn rất thích công việc của một chuyên viên Marketing, tổ chức sự kiện, viết bài. Tôi rất thích.
Thế nhưng khi bước vào Kim Phong, được tiếp xúc với môi trường bất động sản rất năng động và hiểu thêm về ngành bất động sản, tôi cảm thấy thích được tư vấn cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất. Ngoài ra, tôi cũng mong muốn được tích lũy thêm kinh nghiệm, biết đâu đấy một ngày tôi sẽ trở thành một nhà đầu tư. Và đó là câu chuyện dịch chuyển của bản thân tôi đấy!
Mọi thứ nghe có vẻ thật dễ dàng nhưng tôi đoán là bạn đang cố gắng giấu đi những nỗi lo?
Khi mới bước vào bộ phận kinh doanh, tôi cũng có nhiều nỗi lo, bởi vì có khả năng và yêu thích nghề không phải điều kiện đủ mà bản thân phải có một số tố chất, quan trọng hơn là có duyên với nghề. Nhiều bạn nhân viên kinh doanh, tôi từng gặp các bạn giao tiếp rất tốt, chuyên môn cũng rất giỏi nhưng có một khoảng thời gian dài họ không chốt được sản phẩm nào cả và rồi phải chia tay. Tôi đã có những mối lo nhưng học cách trấn an và điều khiển nó đã giúp tôi vượt qua.


Bạn có nhắc đến chữ “duyên”. Trong bất động sản, đây thực chất có phải chỉ là cách để an ủi nhau thay cho một thực tế phũ phàng khác?
Mỗi người chúng ta mỗi ngày đếu gặp rất nhiều cơ hội, thực sự sự may mắn đó chỉ chiếm khoảng  10 – 20%, quan trọng là bạn có đủ năng lực tiếp nhận nó hay có nhận biết và nắm bắt nó hay không. Tôi nghĩ rằng, trong lĩnh vực bán hàng chữ “duyên” rất quan trọng, ở trong chữ duyên có chữ “thái độ”, bởi chẳng ai có thể thành công trong mọi công việc nếu không thật sự cố gắng.
Thái độ ở đây là thái độ với công việc, thái độ của bản thân hay thái độ với những người xung quanh – những người đồng nghiệp của mình?
Tôi nghĩ nó cộng hưởng tất cả yếu tố trên, bởi để trở thành một chuyên viên bất động sản tố chất đầu tiên cần có chính là kĩ năng giao tiếp với tất cả mọi người, không chỉ với khách hàng mà còn với đồng nghiệp nữa. Khi làm một chuyên viên bất động sản, chúng ta không chỉ là một cá nhân đơn lẻ mà mọi người trong Team là một tập thể tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau. Tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các bạn trong Team Lốc xoáy, đặc biệt là Trưởng team của tôi, tôi rất biết ơn vì điều đó. Thái độ ở đây chính là mỗi cá nhân đều phải có trách nhiệm trong mọi mối quan hệ từ đồng nghiệp, khách hàng và kể cả công việc của chính mình.
Trước đây, khi còn là một nhân viên Marketing bạn đã từng nhiều lần tâm sự rằng bạn cảm thấy mệt mỏi và muốn bỏ cuộc, không còn muốn bước tiếp con đường này nữa. Và sau thời gian rẽ lối, điều gì mang đến một Ngọc Ánh ở hiện tại?
Thời điểm tôi mệt mỏi và muốn bỏ cuộc chính là thời điểm tôi còn là một chuyên viên Marketing, lúc đó thật sự đã có rất nhiều việc chi phối cảm xúc của tôi, nào là việc gia đình, việc cá nhân. Những việc đó đã khiến tôi mất toàn bộ năng lượng để tập trung vào công việc làm tinh thần của mình đi xuống rất nhiều. Vì vậy, tôi mong muốn bản thân mình thay đổi, sau khi tìm hiểu về nhân viên kinh doanh thì mình cảm thấy công việc này có lẽ thích hợp với mình hơn và tôi quyết định thử sức.
Tôi nhớ, khi tôi chốt được giao dịch đầu tiên trong sự nghiệp của mình, mọi người đã gửi tặng tôi những bông hoa những trái tim mặc dù nó chỉ là những sticker trên mạng thôi nhưng tôi rất hạnh phúc vì tôi cảm thấy mình đã đạt được gì đó và có rất nhiều người cùng tôi tận hưởng thành công đó.

Bạn nghĩ Marketing có vai trò gì trong việc kinh doanh bất động sản?
Tôi nghĩ Marketing rất là quan trọng, để có thể chốt được sản phẩm bạn cần phải có được kênh truyền thông tốt và mối quan hệ rộng, hai yếu tố này đều rất quan trọng. Việc làm tốt Marketing sẽ giúp một nhân viên bất động sản đạt được đầy đủ hai yếu tố trên. Đặc biệt, hiện nay, công nghệ 4.0 là xu hướng phát triển của mọi ngành nghề thì Marketing là một kênh phát sinh khách hàng lớn nhất.
Một ví dụ rất đơn giản là chính bản thân tôi khi mua bất kì một sản phẩm nào, tôi cũng sẽ tham khảo những nhận xét trên Internet trước, hoặc tìm kiếm địa điểm mua hàng tôi đều tìm kiếm trên mạng trước tiên. Từ đó, tôi có thể nắm bắt được tâm lí khách hàng và tôi nhận ra rằng việc nắm trọn kiến thức Marketing chính một trong những yếu tố giúp tôi thành công.
Phụ nữ đa phần cần một cuộc sống an yên để tập trung xây tổ ấm nhưng lựa chọn nghề sales, bạn nghĩ mình có phải đánh đổi những ước mơ bình dị đó?
Thật sự thì khi nữ giới làm nghề kinh doanh bất động sản sẽ có những lợi thế hơn nam giới đó chính là sự mềm dẻo. Có thể là trong giao tiếp, phụ nữ có một sự mềm dẻo, linh hoạt nhất định. Tuy nhiên, những ai đã có bạn trai có gia đình sẽ rất khó để linh hoạt thời gian như các bạn nam. Nhưng những người phụ nữ nên đặt ra một vài giới hạn cho mình, ví như đưa ra khoảng thời gian gặp khách hàng nhất định trong ngày, khéo léo từ chối và hẹn gặp khách hàng vào hôm sau.
Mỗi cô gái chấp nhận dấn thân vào nghề bất động sản thì đã tiên lượng được những khó khăn mình sẽ gặp phải vì nghề này sẽ tiếp xúc với rất nhiều người ở mọi ngành nghề và lứa tuổi. Chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết thì không có gì có thể làm khó được bạn.
Xin cảm ơn Ngọc Ánh về buổi trò chuyện ngày hôm nay!

P.Marketing&PR (Thực hiện)