Người dân "ngóng" vay mua nhà ở xã hội từ gói tín dụng 1.000 tỷ đồng trong năm 2018

admin    27/04/2018 04:29:12

Chương trình cho vay ưu đãi nhà ở xã hội sẽ kéo dài và trong năm 2018, gói tín dụng này có giá trị 1.000 tỷ đồng, lãi suất là 4.8%/năm.


Kể từ sau khi gói 30 nghìn tỷ đồng kết thúc, hàng nghìn người mua nhà ở xã hội gặp khó khăn về vốn, thậm chí nhiều người mua nhà phải nghĩ đến việc từ bỏ giấc mơ có nhà vì không đủ khả năng trả nợ theo lãi suất thương mại.
Sau đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 100 năm 2015 về quản lý nhà ở xã hội, Ngân hàng Nhà nước ban hành thông tư hướng dẫn vay vốn, tuy nhiên 2 năm trôi qua, chính sách này vẫn nằm trên giấy do Nhà nước chưa bố trí đủ nguồn vốn ngân sách.
Mới đây chính phủ đã chính thức ban hành kế hoạch giải ngân cho chương trình này là 1.000 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước cấp là 500 tỷ đồng, ngân hàng tự huy động 500 tỷ đồng. Mức lãi suất vay ưu đãi dành cho năm nay đang trình Chính phủ phê duyệt là 4,8%.
Nói rõ hơn về gói tín dụng này ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội khẳng định: “Chương trình cho vay ưu đãi nhà ở xã hội sẽ kéo dài và trong năm 2018, gói tín dụng này có giá trị 1.000 tỷ đồng. Đến giờ các thủ tục, giải pháp, quy trình để thực hiện chương trình này đã xong và hoàn chỉnh. Ngân hàng Chính sách xã hội rất sẵn sàng”.
Việc giải ngân gói vay 1000 tỉ đồng sẽ được cho vay với lãi suất 4.8%/năm. Đây được coi như tín hiệu mừng đối với các cán bộ, công nhân viên chức trẻ, người có thu nhập thấp có cơ hội được tiếp cận nguồn vốn vay mới và có cơ hội để được “an cư lạc nghiệp”.
Đứng ở góc độ chủ đầu tư dự án, ông Trần Anh Tài – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư P.H – chủ đầu tư dự án P.H Complex Nha Trang cho biết, khi gói tín dụng 30 nghìn tỷ kết thúc, chúng tôi vừa phải tiếp tục đáp ứng đúng tiến độ của dự án, vừa phải tìm bài toán gỡ rối về vốn vay cho người mua nhà.
“Lượng vốn vay ưu đãi này sẽ chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu vốn vay ưu đãi của thị trường trong năm 2018. Tuy nhiên, đây vẫn là tín hiệu đáng mừng cho cả người dân và chủ đầu tư để cố gắng tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng đúng thời gian bàn giao căn hộ cho cư dân. Như tại dự án PH Complex Nha Trang chúng tôi vẫn cố gắng hoàn thiện đầy đủ các tiện ích như Trung tâm thương mại, hầm thông minh, lối dạo bộ trên cao, khu vui chơi trẻ em, phòng tập Gym, bể bơi…”, ông Tài cho biết.

Tuấn Minh

Theo InfoNet