8 phẩm chất của một người bán hàng chuyên nghiệp (P2)

admin    26/01/2018 03:29:06

Niềm tin, sự nhiệt tình và nét tính cách hướng ngoại là những phẩm chất quan trọng hàng đầu của một người bán hàng chuyên nghiệp.
Tuy vậy, trong giai đoạn cạnh tranh kinh doanh khốc liệt như hiện nay, những người bán hàng cần tôi luyện và tỏ ra khôn ngoan hơn trong việc phát triển mối quan hệ và giao tiếp tốt để tạo kết quả kinh doanh. Để trở thành “bậc thầy bán hàng” các bạn cần nắm vững và phát triển các phẩm chất sau:
Đọc phần 1 tại đây.
5. Tự trọng nhưng không tự cao
Bản thân dù là người bán hàng, cung cấp dịch vụ hay bất kì ai trong xã hội, tự trọng là một yếu tố quyết định tạo nên giá trị mỗi người. Dù thực tế trong nhiều hoàn cảnh, bán hàng luôn phải “hạ mình” trước khách nhưng hãy ghi nhớ, lời nói của bạn vẫn luôn có sức tác động.
Tự trọng trong thái độ, không phải hành vi, nếu không khéo léo, bạn sẽ khiến khách hàng cảm giác đang đối diện với một kẻ tự cao. Lúc đó, bạn biết kết quả của giao dịch ra sao rồi đúng không?
8 pham chat cua nguoi ban hang chuyen nghiep

Tự trọng là một yếu tố quyết định tạo nên giá trị mỗi người.

6. Khiếu hài hước
Sự hài hước của bạn sẽ gây ấn tượng cho khách hàng và tạo sự thoải mái khi làm việc. Ưu điểm lớn nhất của đức tính này thể hiện trong khi đàm phán căng thẳng, sự hài hước sẽ xua tan bầu không khí ngột ngạt và phần nào hóa giải được những bước dò xét của khách hàng, giúp cân bằng tâm lý khi thương lượng.
Tuy nhiên, khoảng cách giữa khôi hài và lố bịch rất mong manh, vì vậy người bán hàng cần tinh tế nhận định tình huống để không tạo nên sự phản cảm khi hài hước không đúng lúc.
7. Luôn sáng tạo
Sự sáng tạo kết nối những ý tưởng có vẻ không liên quan đến nhau nhưng mang lại giải pháp thống nhất là điều rất quan trọng trong lĩnh vực bán hàng, từ bán hàng thương mại đến bán hàng kỹ thuật vì mục đích tất cả nhắm tới là bán cả một hệ thống hơn là việc bán một sản phẩm đơn lẻ.
Một người bán hàng sáng tạo sẽ khiến sản phẩm và công ty trở nên “vượt trội” giữa đông đảo đối thủ cạnh tranh bởi họ luôn biết cách tư vấn giúp khách hàng nhận ra các ưu điểm khác biệt.
8. Dám mạo hiểm
Lắm lúc, các ý tưởng và giải pháp do người bán đề xuất có khả năng sẽ đưa đến kết quả không mong đợi. Người bán hàng cần ý thức điều này và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Mạo hiểm trong kinh doanh để tạo sự đột phá hơn là chấp nhận tính ổn định tẻ nhạt.
Chấp nhận “vượt rào” nhưng một người bán hàng giỏi sẽ có khả năng quản lí, kiểm soát được rủi ro và điều chỉnh kế hoạch kịp thời để giảm thiểu khủng hoảng.
Ngoài những phẩm chất trên, người bán hàng cần rèn luyện những kỹ năng mềm cần thiết để gây được ấn tượng đầu tiên tốt với khách hàng và tạo dựng, phát triển mối quan hệ khách hàng đủ sâu và rộng.
Người bán hàng hội tụ được các phẩm chất trên, biết cách phát huy khả năng kết hợp cùng khả năng biết nắm bắt cơ hội thì thành công chắc chắn nằm trong tầm tay.

Ngọc Ánh

(P. Marketing & PR)