admin 08/09/2018 02:50:57
Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Đà Nẵng – Quảng Nam (cụ thể là Đà Nẵng – Hội An) được xác định là trọng điểm du lịch của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước. Tuy nhiên, bức tranh liên kết phát triển du lịch giữa Đà Nẵng – Hội An trong thời gian qua vẫn còn rời rạc do chưa có điểm khớp nối giữa 2 địa điểm này.
Tin liên quan:
Khơi thông sông Cổ Cò mở ra những cơ hội phát triển du lịch, giúp khơi thông điểm nghẽn liên kết du lịch Đà Nẵng – Hội An, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, trong đó đặc biệt sẽ đẩy mạnh được du lịch Đà Nẵng – Hội An đường thủy – loại hình du lịch tưởng như đã bị quên lãng do sự bồi lắp của dòng Cổ Cò, tạo lực đẩy thúc đẩy phát triển hạ tầng – kinh tế – xã hội Đà Nẵng, Quảng Nam.
Khơi thông dòng chảy lịch sử
Lộ Cảnh giang (sông Cổ Cò bây giờ) đã một thời nhộp nhịp “trên bến dưới thuyền”, đóng vai trò thông thương đường thủy giữa Đà Nẵng – Hội An. Nhưng từ cuối thế kỷ 19, con sông mất đi vai trò của mình do quá trình bồi lắp và bị đứt gãy. Hoạt động thông thương cũng vì thế mà đứt gãy theo, cảnh tấp nập dần mất đi.
Kế hoạch nạo vét, khai thông dòng sông Cổ Cò đã được chính quyền 2 địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam đưa ra từ năm 2003, thời điểm Đà Nẵng đang có bước chuyển mình mạnh mẽ và trở thành đô thị loại I và phố cổ Hội An cũng đang có những kết hoạch cho riêng mình sau khi được công nhận là di sản văn hóa thế giới. Do nhiều nguyên nhân, cho đến nay, kế hoạch này vẫn còn dang dở.
Tuy nhiên, với việc xác định phát triển Đà Nẵng trở thành thành phố du lịch hiện đại, trong bức tranh du lịch chung khu vực Đà Nẵng – Hội An, và xác định sông Cổ Cò (TX Điện Bàn, Quảng Nam) là cầu nối thương mại, du lịch, văn hóa giữa TP Đà Nẵng với tỉnh Quảng Nam, mà cụ thể là phố cổ Hội An, chính quyền tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng nhận thức được sự cần thiết phải hồi sinh dòng sông lịch sử để gắn 2 thành phố trong tổng thể kinh tế vùng nói chung và du lịch nói riêng. Đó là sẽ có một không gian đô thị bao trùm gồm Đà Nẵng, TX Điện Bàn và Hội An theo hướng giao thoa giữa hiện đại và truyền thống. Sông Cổ Cò được xác định trở thành trục giao thông đường thủy quan trọng phục vụ du lịch.
Dự án nạo vét, khơi thông dòng sông Cổ Cò có chiều dài 28 km (TP Đà Nẵng 9 km) đã được 2 địa phương tích cực triển khai từ đầu tháng 3/2018 đến nay. TP Đà Nẵng đã thông qua và tích cực triển khai các hạng mục khơi thông 9km sông Cổ Cò – đoạn chảy qua địa phận thành phố như nạo nét lòng sông, kè gia cố dọc sông, tạo cảnh quan tuyến đường ven sông….Đến nay, tuyến sông này đã gần như không còn bị tắc. Hiện thành phố đang hướng đến mục tiêu lớn hơn đó là mở lại tuyến du lịch đường thủy nối Đà Nẵng với Hội An, quy hoạch quỹ đất và các hạng mục đầu tư sẵn sàng cho một đô thị “mặt tiền” cửa ngõ vào từ Quảng Nam vào Đà Nẵng.
Về phía tỉnh Quảng Nam, từ năm 2003 đến nay TP Hội An đã chủ động khơi thông nạo vét 9 km dọc sông, 10 km còn lại chảy qua địa phận thị xã Điện Bàn – đoạn sông bị bồi đắp nặng nhất, cũng đang được chính quyền tỉnh Quảng Nam tích cực đốc thúc triển khai. UBND tỉnh đã trình Chính phủ xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án, đồng thời tỉnh cũng đã giao Điện Bàn làm chủ đầu tư giải phóng mặt bằng và tái định cư đoạn 10km còn lại qua thị xã.
(Theo báo Công Thương)