Bất động sản Quảng Nam – Đà Nẵng: “Vỡ bong bóng” hay chỉ là sự đồn thổi?

admin    06/09/2018 09:39:44

Tin liên quan: 

Điều gì chứng tỏ thị trường hạ nhiệt?
Thời gian gần đây, liên tiếp xuất hiện tin đồn bất động sản (BĐS) khu vực Đà Nẵng – Quảng Nam “vỡ bong bóng” khiến không ít nhà đầu tư lo sợ. Thế nhưng, theo tìm hiểu của phóng viên, việc sức nóng của thị trường BĐS sụt giảm là có, tuy nhiên để gọi là “vỡ trận” thì chỉ dừng lại ở mức độ đồn thổi. Việc các nhà đầu tư bất động sản tại TP Đà Nẵng và các vùng ven như: Điện Bàn, Hội An… bán tháo, cắt lỗ để rút chân khỏi thị trường theo người trong nghề là có thật. Điều này được lý giải là do chịu sự ảnh hưởng của dư luận xấu về thị trường nhà đất trong thời gian gần đây. Các công ty BĐS tỏ ra dè chừng khi tung ra dự án mới, từ đó việc mua– bán cũng trở nên kém sôi động hơn trước.

Dự án Finsion Complex City tại Điện Bàn mới được mở bán, đã thu hút nhiều nhà đầu tư. Ảnh: P.V

Từ giai đoạn cuối năm 2017  đến đầu năm 2018, bản đồ nhà đất Đà Nẵng – Quảng Nam không còn những bước nhảy vọt mà tăng trưởng chậm lại, tuy nhiên theo các chuyên gia đánh giá vẫn tăng đều và ổn định.
Theo khảo sát của phóng viên tại khu vực Nam Đà Nẵng, thời kì “hoàng kim” BĐS năm 2017, giá đất nền trung bình tại Đà Nẵng là 8 triệu đến 20 triệu đồng/m2, đến nay, khi thị trường BĐS chững lại như hiện nay, những tin đồn “tháo chạy” vẫn được truyền tai nhau thì giá đất nền vẫn từ 7 triệu đến 22 triệu đồng/m2. Ông Trần Thanh Sơn (trú Q. Hải Châu, Đà Nẵng) – một nhà đầu tư lẻ cho biết: “Tôi có đầu tư một vài lô đất nền tại khu vực giáp ranh Đà Nẵng– Điện Bàn, đến nay vẫn có người hỏi mua với giá cao hơn giá mua gần 100 triệu đồng, nhưng tôi không bán”. Ông Sơn cho biết thêm, thời gian gần đây thị trường bị chi phối bởi các tin đồn, sức mua sụt giảm nhưng giá đất vẫn chưa có dấu hiệu tụt dốc, thậm chí còn được làm giá cao hơn trước.
Dân bất động sản khẳng định: vẫn rủng rỉnh
Với đặc thù thu nhập phần lớn đến từ hoa hồng, dân BĐS trong thời gian này cũng bị cho là đang khổ sở “cầm chừng”. Các công ty BĐS cũng không còn tuyển nhân sự ồ ạt như trước.
Thế nhưng, khảo sát nhân viên của một vài công ty địa ốc tại Đà Nẵng, phóng viên lại nhận kết quả không như dư luận đồn thổi. “Ai nói thị trường BĐS hạ nhiệt cứ nói, còn tôi vẫn bán được. Vừa rồi, công ty có dự án ở Hội An, giá bán khá cao vài chục tỷ đồng một lô. Nhưng vẫn bán được, hoa hồng vài trăm triệu đồng một lô chứ chẳng ít, tiền vẫn rủng rỉnh.” Anh K – nhân viên BĐS Công ty K.P cho biết. Chị H– tư vấn viên của Công ty H. thì khẳng định: “Thị trường hạ nhiệt có chăng chỉ là tin đồn để các công ty đánh nhau thôi, giá đất các khu vực vẫn tăng, giới đầu tư đổ về ổn định, khu vực đô thị mới ngày nào cũng có khách đến xem. Trung bình một tháng các bạn công ty tôi bán được 1 sản phẩm, hoa hồng ít nhất phải 20 triệu đồng”.
Trao đổi về câu chuyện này, GĐ Marketing của Cty bất động sản K.P. có trụ sở đặt tại đường Nguyễn Hữu Thọ, Đà Nẵng cho biết: “Các tư vấn viên vẫn đều đặn cập nhật tin tức dự án mới trên các kênh truyền thông, trong đó có các kênh phải trả phí để tiếp cận người dùng. Không khó để nhìn thấy các bài quảng cáo về dự án BĐS khi lướt facebook tại khu vực Đà Nẵng- Quảng Nam. Thị trường BĐS tại đây vẫn rất sôi động”.
Các hoạt động giao dịch BĐS không còn sôi động như trước là thực tế. Đất nền không còn lực hút khiến dân tình tranh nhau mua như trước, nhưng thị trường khu vực chưa bao giờ đứng yên. Một dự án mới tại Điện Bàn có tên Finsion Complex City vừa mở bán cách đây không lâu, theo cập nhật từ công ty giỏ hàng của họ đã được quét sạch đến 80%.
Dự án Finsion Complex City ngay khi mở bán đã thu hút nhiều nhà đầu tư

Được mệnh danh là thành phố “đáng sống”, Đà Nẵng gần như trở thành miền đất ước mơ của rất nhiều khách du lịch khi đến tham quan nơi đây. Việc thị trường BĐS trở nên “nóng” như vậy cũng là điều dễ hiểu. Để nhận định về xu hướng BĐS hiện nay trở nên ảm đạm là còn quá sớm, hay những lời đồn thổi về “bong bóng” BĐS sắp vỡ tại khu vực này là hoàn toàn không có căn cứ.
Các chuyên gia thị trường cũng khẳng định, BĐS Đà Nẵng– Quảng Nam vẫn đang phát triển mạnh, các phân khúc đầu tư nghỉ dưỡng tăng trưởng nhanh chóng với hàng loạt các dự án lớn đang hình thành. Phân khúc đất lẻ cũng rất sôi động khi các dự án khu đô thị mới tại khu vực Điện Bàn như khu đô thị Sunview, Grandriver City,… đang triển khai nhanh chóng và dự kiến sẽ hoàn tất trong năm 2019.

HỒNG NHẬT

(Theo Báo Công An Đà Nẵng)